
5 สุดยอดข้อดี Live Chat ไม่มีไม่ได้แล้ว!

Live Chat หรือกล่องข้อความที่ผู้ชมเว็บไซต์ สามารถพิมพ์ถาม หรือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ ในปัจจุบันที่ทุกอย่างเร่งรีบ ถ้าจำเป็นจะต้องส่งอีเมล เพื่อสอบถามข้อมูล และรอการตอบกลับก็คงไม่ทันการ ลูกค้าอาจจะไปเลือกสินค้าจากเจ้าอื่นแล้วก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่น Live Chat จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการขาย และเอาชนะคู่แข่งได้ ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไร ลองไปดูข้อดีทั้ง 5 ข้อนี้พร้อมๆ กันครับ
เพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการปิดการขายได้
เหตุผลหลักที่ธุรกิจควรใช้ Live Chat นั่นก็คือ ความสามารถในการปิดการขาย เพราะมีงานวิจัยว่าถ้ารอนานเกินไปลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจ และไม่ซื้อสินค้าของเรา ดังนั้นถ้าลูกค้าสนใจ หรือสงสัยในตัวสินค้าแล้วสามารถสอบถามได้ทันที และมีคนตอบก็จะเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้เป็นอย่างมาก
จากการศึกษายังพบว่าเว็บไซต์ขายสินค้าที่มีการใช้งาน Live Chat จะช่วยเพิ่มโอกาสการปิดการขายได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากลูกค้าจะอยู่ใกล้ชิf และสามารถสื่อสารกับเราตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงการปิดการขาย แต่ข้อสำคัญคือ จะต้องมีพนักงานที่สแตนบายคอยตอบคำถาม และสื่อสารกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเพราะมีสถิติ สูงถึง 53 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้า ที่จะออกจากเว็บไซต์ และยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า ถ้าพวกเขาจำเป็นจะต้องรอ และไม่มีคนตอบนานเกินไป
ได้เปรียบคู่แข่งในวงการเดียวกัน
จากสถิติพบว่ามีเพียง 9% ของเว็บไซต์ออนไลน์ที่ใช้ Live Chat ในเว็บไซต์ ซึ่งอาจเป็นเพราะหลายๆ เว็บไซต์ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่จะคอยมาดูแลการตอบแชท จึงไม่สามารถติดตั้ง Function มีเข้าไปได้ หรืออาจจะเป็นเรื่องของเพจ Speed ของเว็บไซต์ ที่จำเป็นจะต้องทำงานมากขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าคุณพร้อมเราก็ยังสนับสนุนว่าควรจะลองใช้ฟังก์ชั่นนี้ดู เพื่อเพิ่มความรู้สึกไว้วางใจ และประทับใจให้แก่ลูกค้าอย่างมีความแตกต่างครับ
สามารถเข้าถึงลูกค้า และดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับหน้าร้านปกติที่ธุรกิจส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสาร และขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงแต่การใช้ Life at นั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน และเมื่อไหร่ ก็สามารถรอตอบคำถาม และสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ที่คุณมีได้ตลอดเวลา ซึ่งสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ที่มีต่อลูกค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งมีสถิติว่า 51% ของลูกค้า ที่ได้เคยสื่อสารกับร้านมาก่อนจะมีเปอร์เซ็นต์ในการตัดสินใจที่สูงมากขึ้นกว่าคนที่ไม่เคยสื่อสารกับทางร้านมาก่อน นอกจากนั้นกล่อง Chat Box ของซอฟต์แวร์บางเจ้า ยังสามารถตั้งค่าการตอบคำถามพื้นฐานง่ายๆ เพื่อให้มันช่วยตอบคำถามที่มีลูกค้าถามบ่อยในช่วงที่เราไม่สะดวกตอบ หรือช่วงนอกเวลางานได้อีกด้วยครับ
พัฒนาการให้บริการและเก็บข้อมูล
หากคุณเลือกใช้ Live Chat ที่มีประสิทธิภาพ คุณจะพบกับฟังก์ชั่นดีๆ ที่มีประโยชน์ และช่วยให้บริการของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น
- การเก็บประวัติสนทนา ประวัติสนทนานั้นสามารถนำไปวิเคราะห์ เพื่อดูข้อดีและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นว่าพูดคุยแบบไหน จึงสามารถปิดการขายได้ดี และการพูดคุยแบบไหนทำให้พลาดโอกาสปิดการขายไป
- การใช้การตอบโต้อัตโนมัติ เป็นการใส่ข้อมูลข้อความตอบกลับเอาไว้ล่วงหน้าทำให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ และทีมงานสามารถลดเวลาในการตอบคำถาม และไม่จำเป็นต้องอยู่เฝ้าหน้าจอตลอด 24 ชั่วโมง
ช่วยเพิ่มคะแนน SEO ให้กับเว็บไซต์
นอกจากเรื่องของการปิดการขาย และการให้บริการที่ดีขึ้นแล้ว มีอีกข้อหนึ่งซึ่งเป็นเหมือนผลพลอยได้พร้อมเมื่อลูกค้าพูดคุยกับทีมงานบน Live Chat ของเว็บไซต์ พวกเขาจึงจำเป็นจะต้องอยู่บนหน้าเว็บนานขึ้นซึ่งนั่นจะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรา เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพดี ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานและทำให้คะแนน SEO สูงมากขึ้นครับ
เมื่อเห็นถึงข้อดีขนาดนี้แล้ว ติดตั้ง Live Chat ในเว็บไซต์คุณตั้งแต่วันนี้ แล้วอย่าลืมสแตนบายรอตอบแชทกันด้วยนะครับ จะได้เพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ของคุณ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการให้บริการ และการปิดการขาย รวมไปถึงได้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ากันครับ