ในสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลให้มีผู้คนมากมายกระโดดเข้ามาสู่วงการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะในช่องทาง Social Media ใดๆ ก็มีคู่แข่งมากมายในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางสุดฮิตอย่าง Facebook, Instagram, Twitter, เว็บไซต์ หรือ Application E-commerce ต่างๆ เช่น Shopee และ Lazada ก็ถือเป็นร้านค้าออนไลน์ ที่สามารถจะเลือกเปิดร้าน และทำการซื้อขายได้ โดยแทบจะไม่ต้องเสียเงินเลย นอกเสียจากว่าจะซื้อโฆษณาจากช่องทางต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นสินค้า และบริการของเรามากยิ่งขึ้น แต่การที่จะแข่งขันกับร้านค้าอื่นๆ ที่มีจำนวนมากขนาดนี้ จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาให้ร้านมีความน่าสนใจ และมีคุณภาพที่สูงขึ้นมาก จึงจะสามารถยืนเป็นร้านค้าขายดีต่อไปในตลาดได้ ดังนั้น ในวันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำทริคต่างๆ ที่จะทำให้เป็นร้านที่โดดเด่นในสายตาของลูกค้า และทำให้ร้านขายดีได้มากยิ่งขึ้น จะมีทริคอะไรบ้างไปติดตามชมกันเลยครับ
1.ตอบกลับลูกค้าให้ไวที่สุด
มีสถิติบอกว่าลูกค้าจะทำการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเพียงชั่วขณะ และสามารถเปลี่ยนใจได้ในเวลาที่ไม่นานนัก ด้วยเหตุผลนี้ถ้าเราอยากจะได้โอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้ากับเรา จึงจำเป็นจะต้องสแตนบาย และตอบกลับให้ไวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคำถาม หรือการพูดคุยต่างๆ ของลูกค้า นอกจากนั้นการตอบกลับอย่างรวดเร็ว ยังช่วยให้มีโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางช่องทางโซเชียลมีเดียใดๆ ก็ตามที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ได้ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ร้านค้าทุกร้านจำเป็นจะต้องตระหนัก และให้ความสำคัญให้ดีมากที่สุด
2.มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย
การโอนเงิน หรือจ่ายเงิน จัดว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำการซื้อขายบนร้านค้าออนไลน์ ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่จะทำการจ่ายเงินโดยการโอนเงิน ดังนั้นควรจะมีบัญชีธนาคารที่มีความหลากหลาย เพื่อรองรับการโอนของลูกค้าทุกๆ คน เช่น มีบัญชีธนาคาร และบัญชีพร้อมเพย์ รวมไปถึงรูปแบบอื่นๆ เช่น PayPal หรือ True wallet ที่มีผู้นิยมใช้กันมาก นอกจากนี้ การส่งเลขบัญชีให้แก่ลูกค้าก็ควรจะใช้เป็นรูปแบบตัวหนังสือ ซึ่งลูกค้าสามารถ Copy ไปเพื่อโอนเงินได้ง่าย เพราะถ้าส่งไปในรูปแบบเป็นรูปภาพ จะทำให้ลูกค้าต้องพิมพ์เลขบัญชีเอง ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายอีกด้วย
3.ส่งของรวดเร็ว ทันใจ
เรื่องระยะเวลาในการส่งของถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับลูกค้าอีกเรื่องหนึ่ง และเป็นตัวชี้วัดว่าเขาจะอยากกลับมาซื้อซ้ำ และอยากจะบอกต่อให้กับคนอื่นๆ อีกหรือไม่ ยิ่งถ้าส่งเร็ว และสินค้าอยู่ในสภาพดียิ่งทำให้ลูกค้าประทับใจมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีระบบการขนส่งที่มีความหลากหลายมากหลายเจ้า ซึ่งควรจะต้องศึกษาให้ดีว่าแต่ละเจ้ามี ข้อดี ข้อเสีย และมีค่าใช้จ่ายต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเลือกเจ้าที่ดีที่สุด เพื่อความสบายใจของทางเราเอง และลูกค้ารวมไปถึงรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ของเราอีกด้วย
4.Packaging สวยงาม ดึงดูด
หลายๆ แบรนด์ไม่ได้คำนึงถึง Packaging เท่าไรนัก เพราะคิดว่าประเด็นสำคัญอยู่ที่สินค้าแต่จริงๆ แล้ว Packaging เป็นสิ่งที่ลูกค้าเห็นเป็นสิ่งแรก ซึ่งเป็น First impression ที่จะแสดงถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ และเป็นสิ่งที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้เลยทีเดียว นอกจากนั้น Packaging ที่มีความแข็งแรงแน่นหนา ยังทำให้สินค้าคงสภาพอยู่ในสภาพดีจนไปถึงมือลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ Packaging จึงมีความสำคัญนอกจากข้อที่กล่าวมาแล้ว ความสวยงามของ Packaging ยังมีผลทำให้ลูกค้าประทับใจ และอยากจะซื้อซ้ำได้อีกด้วย บางเจ้ายังมีการเพิ่มกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ เช่น การแปะสติ๊กเกอร์ขอบคุณ หรือการเขียนคำเล็กๆ น้อยๆ ลงไป เพื่อแสดงถึงความใส่ใจ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจได้
สุดท้ายแล้วการที่จะทำให้คนทั่วไปมาเป็นลูกค้าของเรา และจากลูกค้าของเรากลายเป็นลูกค้าประจำนั้น มีหลากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ที่สำคัญคือ เราจำเป็นจะต้องศึกษาความต้องการ และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของเราให้ดี เพื่อที่จะเอาใจใส่ดูแล และเสริมความต้องการของเขาได้อย่างตรงจุด ซึ่งนั่นก็จะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถขยาย และดำเนินต่อไปได้ในระยะยาวครับ