ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
143

Google Search Console คืออะไร? ทำไมเจ้าของเว็บไซต์ต้องใช้งานเครื่องมือนี้?

การทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพและติดอันดับที่ดีบน Google นั้นต้องอาศัยข้อมูลที่แม่นยำและครบถ้วน หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับเครื่องมือวัดผลต่างๆ แต่มีอีกหนึ่งเครื่องมือที่ผู้ดูแลเว็บไซต์และนักทำ SEO ไม่ควรมองข้าม นั่นคือ Google Search Console ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีที่มีประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาเว็บไซต์และการทำ SEO

2
ขอบคุณรูปจาก :https://www.narrative.bi/product-updates/google-search-console-integration

Google Search Console คือเครื่องมืออะไร?

Google Search Console คือเครื่องมือฟรีที่พัฒนาโดย Google สำหรับตรวจสอบคุณภาพและข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหน้า 404 Page Not Found หรือการแสดงผลที่ไม่เหมาะสมบนโทรศัพท์มือถือ

เครื่องมือนี้ช่วยให้เราสามารถดูรายงานการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic ซึ่งเป็นการเข้าชมผ่านการค้นหาบน Google โดยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยวัดผลลัพธ์ของการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถวางแผนพัฒนาได้อย่างตรงจุด

ทำไม Google Search Console จึงสำคัญสำหรับการทำ SEO?

การทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำ Google Search Console ช่วยให้เราเข้าใจว่าเว็บไซต์ของเรากำลังทำงานได้ดีแค่ไหนในสายตาของ Google โดยเฉพาะในด้านต่อไปนี้:

  1. ช่วยให้ Google เข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ผ่านการจัดทำดัชนีที่มีประสิทธิภาพ
  2. ตรวจสอบและแจ้งเตือนเมื่อพบปัญหาในเว็บไซต์
  3. ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้
  4. ช่วยวัดผลการทำ SEO ผ่านรายงานต่างๆ
3

ความสามารถหลักของ Google Search Console ที่ควรรู้

1. รายงานประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์

Performance Report เป็นรายงานที่แสดงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการทำงานของเว็บไซต์ในแง่ของการค้นหาแบบ Organic ประกอบด้วย:

  • Total Click: จำนวนคลิกเข้าชมเว็บไซต์จากผลการค้นหาแบบ Organic
  • Total Impression: จำนวนครั้งที่เว็บไซต์แสดงผลในหน้าค้นหา ซึ่งการที่ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นหมายถึงเว็บไซต์ติดอันดับที่ดีขึ้น
  • Keyword: คำค้นหาที่ผู้ใช้ใช้และนำไปสู่การคลิกเข้าเว็บไซต์
  • CTR (Click-Through Rate): เปอร์เซ็นต์ที่ผู้ค้นหาคลิกเข้าชมเว็บไซต์
  • Average Position: ตำแหน่งหรืออันดับเฉลี่ยของหน้าเว็บบน Google

รายงานเหล่านี้ช่วยให้เราวิเคราะห์และวางแผนการทำ SEO ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการตรวจสอบคำค้นหาที่ยังไม่ติดอันดับดี เพื่อนำไปปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้

2. การตรวจสอบสถานะการเก็บข้อมูลหน้าเว็บ

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้เราตรวจสอบว่า Google ได้ทำการเก็บข้อมูล (Indexing) URL ต่างๆ ในเว็บไซต์แล้วหรือยัง รวมถึงวันที่ Google เข้ามาเก็บข้อมูลล่าสุด และการรองรับการใช้งานบนมือถือ

การใช้ฟีเจอร์ Test Live URL ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบสถานะการใช้งานของ URL ในเวลานั้นได้ทันที ปัญหาที่พบบ่อยมักเกี่ยวกับ:

  • การใส่ลิงก์ที่ยาวเกินหน้าจอมือถือ
  • รูปภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไป

3. การตรวจสอบปัญหาภายในเว็บไซต์

ฟังก์ชัน Coverage ช่วยให้เราตรวจพบปัญหาหรือข้อผิดพลาดต่างๆ ในเว็บไซต์ ซึ่งปัญหาหลักๆ มักเกิดจาก:

  • Server Error: ปัญหาจากผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์เว็บไซต์
  • Page Not Found: หน้าเว็บบางหน้าหายไป อาจเกิดจากการลบหน้าเพจหรือการเปลี่ยน URL

เมื่อพบปัญหาหน้า Page Not Found 404 เราสามารถใช้วิธี Redirect 301 เพื่อนำผู้ใช้ไปยังหน้าอื่นที่เหมาะสมแทนได้

4. การส่งแผนผังเว็บไซต์ให้กับ Google

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้เราส่ง Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์ให้กับ Google เพื่อให้ระบบเข้าใจว่าเว็บไซต์มีหน้าอะไรบ้าง ช่วยให้ Google เก็บข้อมูลและจัดอันดับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับเว็บไซต์ใหม่หรือเว็บที่มีการสร้างหน้าใหม่ การอัปเดต Sitemap มีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยให้ Google รู้จักและเข้าถึงหน้าเว็บใหม่ได้เร็วขึ้น

5. การยกเลิกงานเก็บข้อมูลหน้าเพจ

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้เราสามารถลบ URL ที่ติดอันดับบน Google ออกได้ชั่วคราว เหมาะสำหรับหน้าโปรโมชัน สินค้า หรือบริการที่ไม่ได้มีการจำหน่ายแล้ว เพื่อไม่ให้ผู้ใช้คลิกเข้ามาแล้วไม่พบข้อมูลที่ต้องการ

6. รายงานประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์

ฟีเจอร์นี้ช่วยให้เราวัดผลประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบนอุปกรณ์มือถือซึ่ง Google ให้ความสำคัญมาก โดยรายงานจะแสดงข้อมูลว่าเว็บไซต์สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ได้กี่เปอร์เซ็นต์

รายงานนี้ใช้ Core Web Vitals และ Mobile Usability เป็นตัวชี้วัด ซึ่ง Google ยืนยันแล้วว่าปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

4

การเริ่มต้นใช้งาน Google Search Console อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้งาน Google Search Console ไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการลงทะเบียนเว็บไซต์ของคุณ ยืนยันความเป็นเจ้าของ แล้วเริ่มใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์

สำหรับคนทำเว็บไซต์ Google Search Console เป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการติดตามผลลัพธ์ การแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงการติดอันดับบน Google หากใช้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ การติดอันดับหน้าแรก Google จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

สรุป: ทำไมเจ้าของเว็บไซต์ทุกคนควรใช้ Google Search Console

Google Search Console เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์และการทำ SEO ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพเว็บไซต์ การตรวจสอบปัญหา และการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้

การใช้ Google Search Console อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุด เพิ่มโอกาสในการติดอันดับที่ดีบน Google และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ นับเป็นเครื่องมือสำคัญที่เจ้าของเว็บไซต์และนักทำ SEO ทุกคนไม่ควรมองข้าม

#GoogleSearchConsole #SEO #เครื่องมือSEO #วิเคราะห์เว็บไซต์ #การจัดอันดับGoogle #เทคนิคSEO #เว็บไซต์ #ทำเว็บไซต์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า