ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
152

การใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์: ทำไม Whitespace จึงสำคัญต่อความสำเร็จของเว็บไซต์คุณ?

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเว็บไซต์ที่ดูเรียบง่ายกลับน่าประทับใจและดูมีมูลค่าสูง? หรือทำไมเว็บไซต์แบรนด์ดังอย่าง Apple หรือ Dior ถึงดูหรูหราทั้งที่มีองค์ประกอบน้อย? ความลับอยู่ที่การใช้ “พื้นที่ว่าง” หรือที่เรียกในวงการออกแบบว่า “Whitespace” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ดูมีระดับแม้จะใช้เนื้อหาและรูปภาพไม่มาก

Whitespace คืออะไร? ทำไมถึงเรียกว่า “พื้นที่สีขาว” แต่ไม่ได้หมายถึงสีขาว?

Whitespace หรือพื้นที่ว่างในงานออกแบบ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะพื้นที่สีขาวอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นพื้นที่ว่างทั้งหมดที่อยู่ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างข้อความ รูปภาพ หรือกราฟิกอื่นๆ โดยสีของพื้นที่นั้นจะเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวเท่านั้น

พื้นที่ว่างนี้ทำหน้าที่เป็นเหมือน “ผ้าใบ” ที่ให้องค์ประกอบต่างๆ บนเว็บไซต์ได้แสดงตัวตนอย่างโดดเด่น ช่วยสร้างความสมดุล และทำให้เว็บไซต์ดูเป็นระเบียบมากขึ้น นักออกแบบมืออาชีพมักเรียกมันอีกชื่อว่า “Negative Space” เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้มีองค์ประกอบใดๆ อยู่ แต่กลับมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสวยงามและประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์

2

ประเภทของ Whitespace ที่ควรรู้จักเพื่อการออกแบบเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ

การเข้าใจประเภทของพื้นที่ว่างจะช่วยให้คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ดังนี้:

Micro White Space: พื้นที่ว่างขนาดเล็กที่สร้างความแตกต่าง

Micro White Space คือพื้นที่ว่างขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างองค์ประกอบย่อยๆ บนเว็บไซต์ เช่น ระยะห่างระหว่างตัวอักษร ระยะห่างระหว่างบรรทัด หรือระยะห่างระหว่างคอลัมน์ข้อความ แม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่มีความสำคัญอย่างมากในการทำให้เนื้อหาอ่านง่าย สบายตา และไม่รู้สึกอึดอัด

การจัดการ Micro White Space ที่ดี สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านได้ถึง 20% ทีเดียว เพราะช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกสบายตา ไม่เมื่อยล้า และสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น

Macro White Space: พื้นที่ว่างขนาดใหญ่ที่สร้างความหรูหรา

Macro White Space เป็นพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์ เช่น ระยะห่างระหว่างส่วนเฮดเดอร์กับเนื้อหา ระยะห่างระหว่างเซคชั่นต่างๆ หรือพื้นที่ว่างริมขอบซ้าย-ขวาของหน้าเว็บ พื้นที่ว่างขนาดใหญ่นี้ช่วยแบ่งแยกเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ อย่างชัดเจน ทำให้เว็บไซต์ดูสะอาด เป็นระเบียบ และมีความเป็นมืออาชีพ

เว็บไซต์ของแบรนด์หรูหลายแห่ง เช่น Dior มักใช้ Macro White Space จำนวนมากเพื่อสร้างความรู้สึกหรูหรา มีระดับ และราคาแพง ตรงกับคำพูดที่ว่า “เรียบหรูดูแพง” นั่นเอง

Active White Space: พื้นที่ว่างที่มีเป้าหมายในการดึงดูดความสนใจ

Active White Space คือพื้นที่ว่างที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปยังองค์ประกอบสำคัญ เช่น การเว้นพื้นที่ว่างรอบปุ่ม Call-to-Action หรือรอบข้อความสำคัญที่ต้องการให้ผู้เข้าชมสังเกตเห็น

การใช้ Active White Space อย่างชาญฉลาดจะช่วยนำสายตาของผู้ใช้งานไปยังจุดที่คุณต้องการให้พวกเขาสนใจ ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Passive White Space: พื้นที่ว่างที่ช่วยสร้างความสมดุล

Passive White Space เป็นพื้นที่ว่างที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติในงานออกแบบ ไม่ได้ถูกออกแบบมาอย่างตั้งใจเพื่อดึงดูดความสนใจ แต่มีไว้เพื่อสร้างความสมดุลทางสายตา ช่วยให้การมองโดยรวมของเว็บไซต์เป็นไปอย่างสบายตา และทำให้องค์ประกอบต่างๆ อยู่อย่างเป็นระเบียบ

3

ประโยชน์ของ Whitespace ที่น้อยคนรู้ แต่มีผลกระทบอย่างมากต่อความสำเร็จของเว็บไซต์

ทำให้เนื้อหาอ่านง่าย และเข้าใจได้ดีขึ้น

การใช้ Whitespace อย่างเหมาะสมช่วยทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์อ่านง่ายขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างระหว่างตัวอักษรและบรรทัดที่พอดี ไม่ชิดหรือห่างจนเกินไป ช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกสบายตา ไม่เมื่อยล้า และสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น

หากไม่มีการเว้นช่องว่างหรือระยะห่างที่เหมาะสม ผู้เข้าชมเว็บไซต์อาจรู้สึกว่าหน้าเว็บดูรกรุงรัง อ่านยาก และจะปิดเว็บไซต์ของคุณไปในที่สุด การศึกษาพบว่าการเว้นระยะห่างที่ดีสามารถเพิ่มความสามารถในการอ่านและความเข้าใจได้มากถึง 20%

สร้างจุดโฟกัส และทำให้สิ่งสำคัญโดดเด่น

เมื่อคุณต้องการนำเสนอข้อมูลหรือสินค้าสำคัญบนเว็บไซต์ การใช้ Whitespace รอบๆ สิ่งนั้นจะช่วยสร้างจุดโฟกัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมให้มุ่งไปที่สิ่งที่คุณต้องการนำเสนอ

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือเว็บไซต์ของ Apple ที่ใช้พื้นที่ว่างอย่างมากรอบๆ ผลิตภัณฑ์ แม้จะมีรูปภาพหรือข้อความไม่มาก แต่กลับทำให้ผลิตภัณฑ์ดูโดดเด่น น่าสนใจ และดูมีคุณค่ามากขึ้น ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้สึกถึงความหรูหราและความเรียบง่ายที่สื่อถึงตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน

ยกระดับแบรนด์ด้วยความรู้สึกหรูหราและมีระดับ

Whitespace เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความรู้สึกหรูหราและมีระดับให้กับเว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่แบรนด์หรูระดับโลกอย่าง Dior หรือ Apple ใช้พื้นที่ว่างเป็นจำนวนมากในการออกแบบเว็บไซต์ของพวกเขา

ความหรูหราและพื้นที่ว่างเป็นสิ่งที่มักจะมาคู่กัน สอดคล้องกับคำพูดที่ว่า “เรียบหรูดูแพง” การใช้ Whitespace อย่างเหมาะสมจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ ให้ดูเรียบง่ายแต่มีคุณค่า และสร้างความประทับใจแรกที่ดีให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์

เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและการนำทาง

นอกจากความสวยงามแล้ว Whitespace ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์อีกด้วย โดยช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำทางไปยังส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ไม่สับสน และรู้ว่าควรคลิกที่ไหนเพื่อไปยังหน้าที่ต้องการ

การใช้พื้นที่ว่างรอบปุ่ม Call-to-Action เช่น ปุ่ม “ซื้อเลย” หรือ “ติดต่อเรา” จะช่วยดึงดูดความสนใจและเพิ่มอัตราการคลิกได้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ผู้ใช้รู้ว่าควรทำอะไรต่อไปบนเว็บไซต์ของคุณ

4

เทคนิคการใช้ Whitespace อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

สร้างความสมดุลระหว่างเนื้อหาและพื้นที่ว่าง

ความลับของการใช้ Whitespace ที่มีประสิทธิภาพคือการสร้างความสมดุลที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปจนเว็บไซต์ดูโล่งเกินไป และไม่น้อยเกินไปจนเว็บไซต์ดูแน่นเกินไป พยายามมองภาพรวมของเว็บไซต์และจัดสรรพื้นที่ให้ทุกองค์ประกอบมีที่อยู่อย่างสมดุล

การสร้างตารางโครงสร้าง (Grid) ก่อนเริ่มออกแบบจะช่วยให้คุณจัดวางองค์ประกอบและพื้นที่ว่างได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

ใช้ Whitespace เพื่อสร้างลำดับความสำคัญ

ใช้พื้นที่ว่างมากขึ้นรอบๆ องค์ประกอบที่สำคัญเพื่อดึงดูดความสนใจ และใช้พื้นที่ว่างน้อยลงสำหรับองค์ประกอบที่มีความสำคัญรองลงมา การสร้างลำดับความสำคัญด้วย Whitespace จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่พวกเขาควรให้ความสนใจ

ทดสอบการใช้งานจริงกับกลุ่มเป้าหมาย

อย่าลืมทดสอบเว็บไซต์ของคุณกับผู้ใช้งานจริงเพื่อดูว่าการใช้ Whitespace ของคุณมีประสิทธิภาพหรือไม่ สังเกตว่าผู้ใช้งานมีความสนใจไปที่จุดที่คุณต้องการหรือไม่ และพวกเขาสามารถนำทางไปยังส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายหรือไม่

สรุป: Whitespace ไม่ใช่พื้นที่ว่างเปล่า แต่เป็นเครื่องมือทรงพลังในการออกแบบเว็บไซต์

Whitespace หรือพื้นที่ว่างไม่ใช่เพียงพื้นที่ที่ไม่มีอะไร แต่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ การใช้ Whitespace อย่างเหมาะสมจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดูเป็นระเบียบ อ่านง่าย สร้างจุดโฟกัสให้กับสิ่งที่สำคัญ และยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูหรูหราและมีคุณค่า

อย่ามองว่า Whitespace เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่ต้องเติมเต็มด้วยเนื้อหาหรือรูปภาพ แต่ให้มองว่ามันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดูดีขึ้นและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การออกแบบที่ดีไม่จำเป็นต้องเติมเต็มทุกพื้นที่ แต่ต้องรู้ว่าควรเว้นพื้นที่ว่างตรงไหนเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณไม่ธรรมดาอีกต่อไป

Whitespace #ออกแบบเว็บไซต์ #พื้นที่ว่าง #หลักการออกแบบ #เว็บดีไซน์ #เทคนิคการออกแบบ #UXDesign #UIDesign

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า