การเขียนข่าว Content ประชาสัมพันธ์ธุรกิจรวมถึงการสร้าง Content ต่างๆ ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจมีความก้าวหน้า และสามารถอยู่ในตลาดได้ในระยะเวลานาน เช่นเดียวกับการทำโฆษณา ถึงแม้ว่าจะเขียน Content ได้ยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่สิ่งแรกที่ทุกคนจะต้องเห็นก่อนนั่นก็คือ “หัวข้อ” ที่อยู่ข้างบน สิ่งที่ผู้อ่านจะใช้ในการตัดสินใจว่าจะอ่าน หรือดู Content ต่อไปหรือไม่ โดยการที่จะตั้งชื่อ Content ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ในการตั้งชื่อ Content และตั้งชื่อบล็อกมาฝากครับ
การตั้งหัวข้อ Content
หัวข้อของ Content ควรมีลักษณะกระชับได้ใจความ และนอกจากนั้นยังสื่อสารถึงสิ่งที่อยู่ใน Content โดยสรุป ควรใช้ข้อความที่ฟังดูน่าสนใจ และน่าติดตามโดยที่เหมาะสมกับแบรนด์ และระดับการสื่อสารกับลูกค้าที่ตั้งกำหนดเอาไว้ตั้งแต่แรก ดังนั้นการศึกษากลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าของเราจึงมีความสำคัญมากกับทุกขั้นตอนของการทำ Online Marketing รวมไปถึงการตั้งหัวข้อ Content ด้วย
ใส่ใจความถูกต้อง
นอกจากความน่าสนใจแล้วชื่อของ Content จำเป็นจะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ควรให้ความคาดหวังที่มากเกินไป เพราะเมื่อลูกค้าเข้าไปสู่เนื้อหา Content แล้วไม่ได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการตั้งแต่แรก จะทำเกิดความผิดหวัง และทำให้รู้สึกในแง่ลบกับแบรนด์ไปในทันที และเราก็จะสูญเสียความเชื่อมั่นของลูกค้าไป
สร้างความรู้สึกให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจำเป็นจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องในชื่อของ Content แต่การทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ เพราะจะเป็นการนำให้ลูกค้าเข้ามาอ่าน Content ของเราได้มากยิ่งขึ้น การเลือกใช้คำ หรือวลีที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นนั้น ควรเลือกใช้ระดับภาษาที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ สไตล์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รวมถึงอาจจะมีการเล่นคำ ซึ่งทำให้ดูน่ารักขี้เล่นมากขึ้น ใช้ภาษาที่ฟังดูแข็งแรง และกระแทกติดใจ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นมากขึ้นได้
เนื้อหาสั้น และกระชับได้ใจความ
ชื่อที่กระชับได้ใจความจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจหัวข้อได้ดี และไวขึ้นแต่ขึ้นอยู่กับเนื้อหาด้วยว่าควรจะต้องใช้ประโยคความยาวเท่าไร ในหลายๆ ครั้งถ้าชื่อมีความยาวมากกว่า 70 ตัวอักษรจะทำให้ถูกตัดออกจากอันดับการค้นหา นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าเราควรจะใช้ชื่อในความยาวที่เหมาะสมที่สุดนั่นก็คือ ระหว่าง 8-14 คำ สำหรับหัวข้อ Content ต่างๆ
เลือกใช้คำที่ลูกค้าจะนำไปใช้ค้นหา
ถ้าต้องการให้ลูกค้าสามารถพบเจอสินค้า และบริการได้ใน Search Engine เช่น Google ก็จะต้องเลือกใช้คำที่คาดหมายว่าลูกค้าจะต้องใช้ Search และนำมาสู่สินค้า และบริการ และเมื่อได้คำนั้นแล้วก็นำมาใช้ทำ SEO เพื่อให้ลูกค้าพบเจอแบรนด์ของเรา ในขณะที่ลูกค้าสามารถค้นหาใน Google ได้ง่ายขึ้น หรือจะซื้อโฆษณาจาก Google ก็ได้ ซึ่งนั่นจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงแบรนด์ของเราได้มากขึ้น
ถามความคิดเห็นของผู้อื่น
เมื่อลองคิดตั้งหัวข้อ Content ขึ้นมาแล้ว สามารถถามความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อเป็นการยืนยันว่าหัวข้อนั้นเหมาะสม และฟังดูดีสำหรับคนอื่นๆ หรือไม่ การระดมสมองหลายๆ คนรวมกันย่อมได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าการคิดคนเดียวอย่างแน่นอน ดังนั้นการช่วยกันตั้งชื่อในเวลาเดียวกันหลายๆ คนหรือเมื่อ 1 คนตั้งเสร็จแล้ว จึงนำไปให้ผู้อื่นตรวจดูอีกทีก็ล้วนมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน
และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับ และหลักการที่เราควรใส่ใจเมื่อต้องการตั้งชื่อ Content ในช่องททาง Social Media ต่างๆ นอกจากนั้น ยังควรศึกษากลุ่มเป้าหมาย และช่องทาง Social Media ที่ใช้งานก่อนที่จะตั้งชื่อหัวข้อ Content เหล่านี้ หวังว่าผู้อ่านจะสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์กับการเขียน Content ให้น่าสนใจ และสามารถนำไปสู่การติดตาม และนำไปสู่ยอดขายได้ ติดตามข่าวสารอัพเดต และบทความดีๆ มีประโยชน์มากมายทางเว็บไซต์ของเรา แล้วเจอกันในบทความหน้าครับ