ในวันนี้ทุกคนในสายธุรกิจคงไม่มีใครไม่รู้จักคำว่า Big Data เพราะในช่วงประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมานั้น Big Data ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการแข่งขันที่สูงของธุรกิจนั้น จำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลจำนวนมาก เพื่อมาพัฒนาการทำงานของธุรกิจตามพฤติกรรมของผู้บริโภค และหลายๆ คนก็อาจจะยังสงสัยอยู่ว่า Big Data คืออะไร และเบต้าเหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ในวันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Big Data ขั้นพื้นฐานให้มากยิ่งขึ้น
อะไรคือ Big Data ?
ชื่อบอกตรงตัวว่า Big data นั่นก็คือข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจริงๆแล้วมันคือฐานข้อมูลจำนวนมาก ไม่เพียงแค่เป็นตัวอักษรเท่านั้น แต่ยังมีตัวเลข รูปภาพ ไฟล์เสียง และวิดีโอภาพเคลื่อนไหวอีกด้วย โดยข้อมูลเหล่านี้ในเชิงธุรกิจ สามารถจะเก็บข้อมูลในรูปแบบของฐานข้อมูลลูกค้าหรือสถิติการสั่งซื้อสถิติการเข้าถึงสื่อต่างๆของธุรกิจ รวมไปถึงข้อมูลของคู่แข่ง โดยที่การจะนำข้อมูลเหล่านั้นเก็บเอาไว้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ จะต้องใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมเฉพาะที่ช่วยวิเคราะห์ และสกัดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ออกมา โดยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ หรือโปรแกรมของแต่ละองค์กร รวมไปถึงเทคนิคของผู้ที่วิเคราะห์ Data และนำเสนอออกมาสู่สายตาของทีมงานที่จัดการในแต่ละเรื่อง และสุดท้ายข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ของธุรกิจของเราต่อไปครับ
ปัจจัยสำคัญที่เป็นคุณลักษณะของ Big Data โดยมีชื่อย่อคำเรียกว่า 5V + 1C ซึ่งได้แก่
Volume : ปริมาณของข้อมูลสำคัญ ซึ่งตัดสินได้จากคุณค่า และความสำคัญของข้อมูล
Variety : ความหลากหลายของข้อมูล ซึ่งการได้ข้อมูลที่หลากหลายมา จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
Velocity : ความรวดเร็วในการเก็บข้อมูล และสร้างฐานข้อมูล รวมไปถึงการประมวลผลข้อมูลว่าตรงตามความต้องการหรือไม่
Variability : ความไม่เข้ากันของข้อมูลเป็นสิ่งที่อาจจะต้องระวัง เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องดักจับความหลากหลายที่อาจเกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้ เพื่อที่จะแก้ไขได้ทันท่วงที
Veracity : คุณภาพของข้อมูลที่เก็บ และนำมาวิเคราะห์ ถ้าข้อมูลไม่มีคุณภาพการวิเคราะห์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นก็จะไม่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควรจะแยกแยะข้อมูลที่มีคุณภาพ และมีความสำคัญต่อสิ่งที่ต้องการนำมาวิเคราะห์
Complexity : ความซับซ้อนของการจัดการข้อมูล เนื่องจากข้อมูลในหลายๆ ส่วนมีจำนวนมาก และมีรูปแบบที่หลากหลาย ดังนั้นจะต้องมีการเชื่อมโยง และนำเสนอข้อมูลต่างๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน
Data ที่เราควรให้ความสำคัญ และไม่ควรละเลย
ฐานข้อมูลลูกค้า
ฐานข้อมูลของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ สำหรับลูกค้าที่มีความสนใจ มีกำลังจ่ายในสินค้า และบริการนั้นๆ สามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และแนวโน้มความเป็นไปได้ในการซื้อของลูกค้าในกลุ่มต่างๆ เพื่อจะนำไปใช้ในการวางแผนปรับเปลี่ยนวิธีการ และกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มจุดแข็ง และลดจุดอ่อนจากที่มีอยู่เดิม รวมไปถึงการนำข้อมูลมาคาดการณ์อนาคต และต่อยอดธุรกิจ
การเก็บ Feedback สินค้าและบริการ
ข้อมูล Feedback จากลูกค้าทั้งด้านสินค้า และบริการที่เก็บได้จากช่องทางต่างๆ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาคุณภาพสินค้า และบริการให้ดีขึ้นต่อไป อีกทั้งยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูดีขึ้นได้อีกด้วย
ข้อมูลการปิดการขายและการซื้อขาย
การปิดการขายเป็นขั้นตอนสำคัญของทุกธุรกิจ เพราะเป็นจุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้า และบริการ ซึ่งในหลายๆ แบรนด์มีปัญหาไม่สามารถปิดการขายได้ ในบางครั้งลูกค้าสนใจในสื่อที่นำเสนอ แต่ไม่สามารถจะนำไปสู่การสั่งซื้อสินค้า หรือบริการ การใช้ Big Data นั้นสามารถทำให้สามารถวิเคราะห์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นคืออะไร และข้อมูลเหล่านี้จะนำไปสู่การพัฒนาพร้อมทั้งปรับปรุง เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้า และบริการของเรา
หวังว่าข้อมูล และเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนทำความรู้จัก และนึกภาพออกว่า Big Data สามารถนำมาใช้อะไรกับธุรกิจของคุณได้บ้าง ถ้ามีโอกาสก็อยากให้คุณได้ลองศึกษาเรื่อง Big Data ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และลองนำมาใช้งาน เพื่อเพิ่มจุดแข็ง และลดจุดด้อยของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตครับ