Content เป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาดในยุคนี้ ยิ่งมีคู่แข่งมากเท่าไหร่นักทำ Content จึงยิ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความรู้มากยิ่งขึ้น เพื่อกลั่นกรองออกมาเป็น Content ที่ดึงดูด และน่าสนใจ นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงหลายๆ ส่วนเช่นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะสื่อสารด้วย และความเหมาะสมเกี่ยวกับสินค้าบริการ สิ่งสำคัญในการสร้าง Content อีกอย่างก็คือ จะต้องคิดอย่างครอบคลุม การวางแผน Content เป็นสิ่งที่จะทำให้ Content มีความเป็นมืออาชีพ และสามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุดมากที่สุด วันนี้เราก็จะมาแชร์ 5 ขั้นตอนการวาง Content Plan แบบพื้นฐาน ที่นักทำ Content ทุกคนสามารถนำไปใช้ เพื่อสร้าง Content ที่มีคุณภาพได้ครับ
1.ตั้ง Target Group ให้ชัดเจน
เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองว่า Content ที่จะทำนั้นทำไปเพื่อให้ใครเห็น หรืออ่าน หลายจุดประสงค์ในการทำ Content นั้นๆ เช่น Content นี้สร้างขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย และยอดการซื้อ หรือเพื่อเพิ่ม Conversation เกี่ยวกับตัวแบรนด์ หลังจากนั้นก็เริ่มตั้งคำถามลงลึกในส่วนของรายละเอียดว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นมีพฤติกรรม และความชอบแบบไหน การสื่อสารแบบใดจะเหมาะสมที่สุด นอกจากนั้นเราควรจะสำรวจจุดดี และจุดด้อยของแบรนด์ เพื่อให้สามารถวางแผนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้
2.การใช้งาน AARRR Funnel
AARRR Funnel เป็นกลยุทธ์การตลาด ที่เปรียบการเดินทางของลูกค้าเป็นเหมือนกรวย 5 ขั้นตอน ซึ่งยิ่งลงลึกมากเท่าไหร่ กรวยก็จะยิ่งแคบลง เหมือนการกรองผู้ที่สนใจในธุรกิจของเรา เริ่มต้นอาจจะมีมากแต่สุดท้ายแล้วจะถูกกรองลงมาเหลือเพียงจำนวนประมาณหนึ่งเท่านั้น โดยกระบวนการ AARRR Funnel สามารถแบ่งออกเป็นข้อได้ดังนี้
Acquisition : ขั้นตอนเริ่มต้นที่ลูกค้าพบกับธุรกิจของเรา
Activation : ขั้นตอนที่ลูกค้าได้ใช้งาน เรียนรู้ประสบการณ์จากสินค้า และบริการของเรา
Retention : ขั้นตอนการทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี รู้สึกพึงพอใจในสินค้า และบริการของเรา
Revenue : ขั้นตอนการให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อสินค้า และบริการของเรา
Referral : ขั้นตอนการทำให้ลูกค้ารู้สึกดี และต้องการบอกต่อ
โดยนักทำ Content สามารถวางแผนการทำ Content ตามหัวข้อจุดประสงค์ต่างๆ ของ AARRR Funnel เพื่อการส่งเสริมในทุกๆ ขั้นตอนของการขาย และนำเสนอสินค้าและบริการ
3.ศึกษาค้นคว้าข้อมูลก่อนทำ
Content ในตลาดตอนนี้นั้น มีอยู่มากมายมหาศาล เพราะฉะนั้น Content ที่โดดเด่น และมีคุณภาพเท่านั้น ที่จะสามารถชนะใจผู้บริโภคได้ ดังนั้นจึงจะต้องใช้เวลาในการศึกษา และค้นคว้าข้อมูลที่มีประโยชน์ เพื่อความโดดเด่น และน่าสนใจจาก Content อื่นๆในตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คุ้นเคยอยู่แล้วก็ควรจะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่ออัพเดทข้อมูล และทำให้เรารู้ว่าผู้อ่านกำลังสนใจ Content รูปแบบไหน นอกจากนั้นยังควรศึกษา Content ที่เกี่ยวข้องของนักทำ Content คนอื่นๆ เพื่อนำมาปรับใช้ และสามารถจดจำเทคนิคนำมาใช้ได้เช่นกัน
4.การเลือกช่องทาง
ไม่เพียงแค่เนื้อหาเท่านั้นที่สำคัญแต่ช่องทางในการลง Content นั้นสำคัญมาก เพราะ Target Group ต่างๆ ใช้งานช่องทาง Social Media ที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการสื่อสาร Content ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพได้จะต้องวางแผน และศึกษารูปแบบความแตกต่างของสื่อชนิดต่างๆ โดยรูปแบบของสื่อจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบดังนี้
Paid Media : คือสื่อทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ที่เราจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ของสื่อเพื่อการโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา เช่นการซื้อ ADS Facebook, Google หรือ YouTube โดยมีข้อดีคือ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และเจาะจง แต่มีข้อเสียคือ จะต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร
Owned Media : เป็นสื่อที่เราสร้างขึ้นมา เพื่อให้ข้อมูลและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเช่น Facebook Page, Instagram Account, Website เป็นต้น รวมไปถึงร้านค้าใน Application เช่น Shopee, Lazada ก็ถือเป็น Owned Media เช่นกัน
Earned Media : เป็นสื่อที่เกิดจากพฤติกรรม และความพึงพอใจของลูกค้าเช่น การกดไลค์, กดแชร์, การคอมเมนต์, แท็กรูปภาพ, หรือคอมเมนต์แล้วแท็กถึงเพื่อน รวมไปถึงการเล่า หรือแนะนำปากต่อปากด้วย ถือเป็นการตลาดที่ดี และประหยัดมากที่สุด
5.ขั้นตอนการสร้าง
หลังจากวางแผนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือ ขั้นตอนการลงมือเขียน Content โดยจะต้องปรับสิ่งที่โฟกัสก่อนที่จะเริ่มเขียน Content โดยโฟกัสที่จุดอ่อน และจุดแข็งของธุรกิจของเราเองในการนำเสนอ Content นั้นๆ ที่ดึงดูด และน่าสนใจ เมื่อก่อนนักสร้าง Content จะเน้นการสร้าง Content จำนวนมากๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นว่าเรามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด เพราะจริงๆ แล้วการตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจเกิดจากการวางแผน เพื่อไปถึงเป้าหมายที่แตกต่างกันในแต่ละธุรกิจนั้นเอง นอกจากนั้นเราควรให้เวลากับการเขียน Content ให้มากที่สุดเพื่อให้ Content นั้นมีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่ต้องการ
การวางแผนในเรื่องการทำ Content ใน Social Media นั้นเรียกได้ว่ามีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ของการทำการตลาดใน Social Media เพราะถ้าสามารถจัดการเรื่อง Content เหล่านี้ได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะช่วยทำให้การทำงาน และการลงมือตามแผนนั้นง่ายมากขึ้นพร้อมกับทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพครับ