ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
Content Creator ห้ามพลาด อัพเลเวลด้วยการทำ Content Plan 1200x800 cover

Content เป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาดในยุคนี้ ยิ่งมีคู่แข่งมากเท่าไหร่นักทำ Content จึงยิ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความรู้มากยิ่งขึ้น เพื่อกลั่นกรองออกมาเป็น Content ที่ดึงดูด และน่าสนใจ นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงหลายๆ ส่วนเช่นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะสื่อสารด้วย และความเหมาะสมเกี่ยวกับสินค้าบริการ สิ่งสำคัญในการสร้าง Content อีกอย่างก็คือ จะต้องคิดอย่างครอบคลุม การวางแผน Content เป็นสิ่งที่จะทำให้ Content มีความเป็นมืออาชีพ และสามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุดมากที่สุด วันนี้เราก็จะมาแชร์ 5 ขั้นตอนการวาง Content Plan แบบพื้นฐาน ที่นักทำ Content ทุกคนสามารถนำไปใช้ เพื่อสร้าง Content ที่มีคุณภาพได้ครับ

1.ตั้ง Target Group ให้ชัดเจน

เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองว่า Content ที่จะทำนั้นทำไปเพื่อให้ใครเห็น หรืออ่าน หลายจุดประสงค์ในการทำ Content นั้นๆ เช่น Content นี้สร้างขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย และยอดการซื้อ หรือเพื่อเพิ่ม Conversation เกี่ยวกับตัวแบรนด์ หลังจากนั้นก็เริ่มตั้งคำถามลงลึกในส่วนของรายละเอียดว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นมีพฤติกรรม และความชอบแบบไหน การสื่อสารแบบใดจะเหมาะสมที่สุด นอกจากนั้นเราควรจะสำรวจจุดดี และจุดด้อยของแบรนด์ เพื่อให้สามารถวางแผนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

2.การใช้งาน AARRR Funnel

AARRR Funnel เป็นกลยุทธ์การตลาด ที่เปรียบการเดินทางของลูกค้าเป็นเหมือนกรวย 5 ขั้นตอน ซึ่งยิ่งลงลึกมากเท่าไหร่ กรวยก็จะยิ่งแคบลง เหมือนการกรองผู้ที่สนใจในธุรกิจของเรา เริ่มต้นอาจจะมีมากแต่สุดท้ายแล้วจะถูกกรองลงมาเหลือเพียงจำนวนประมาณหนึ่งเท่านั้น โดยกระบวนการ AARRR Funnel  สามารถแบ่งออกเป็นข้อได้ดังนี้

Acquisition : ขั้นตอนเริ่มต้นที่ลูกค้าพบกับธุรกิจของเรา

Activation : ขั้นตอนที่ลูกค้าได้ใช้งาน เรียนรู้ประสบการณ์จากสินค้า และบริการของเรา

Retention : ขั้นตอนการทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี รู้สึกพึงพอใจในสินค้า และบริการของเรา

Revenue : ขั้นตอนการให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อสินค้า และบริการของเรา

Referral : ขั้นตอนการทำให้ลูกค้ารู้สึกดี และต้องการบอกต่อ

โดยนักทำ Content สามารถวางแผนการทำ Content ตามหัวข้อจุดประสงค์ต่างๆ ของ AARRR Funnel เพื่อการส่งเสริมในทุกๆ ขั้นตอนของการขาย และนำเสนอสินค้าและบริการ

3.ศึกษาค้นคว้าข้อมูลก่อนทำ

 Content ในตลาดตอนนี้นั้น มีอยู่มากมายมหาศาล เพราะฉะนั้น Content ที่โดดเด่น และมีคุณภาพเท่านั้น ที่จะสามารถชนะใจผู้บริโภคได้ ดังนั้นจึงจะต้องใช้เวลาในการศึกษา และค้นคว้าข้อมูลที่มีประโยชน์ เพื่อความโดดเด่น และน่าสนใจจาก Content อื่นๆในตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คุ้นเคยอยู่แล้วก็ควรจะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่ออัพเดทข้อมูล และทำให้เรารู้ว่าผู้อ่านกำลังสนใจ Content รูปแบบไหน นอกจากนั้นยังควรศึกษา Content ที่เกี่ยวข้องของนักทำ Content คนอื่นๆ เพื่อนำมาปรับใช้ และสามารถจดจำเทคนิคนำมาใช้ได้เช่นกัน

4.การเลือกช่องทาง

ไม่เพียงแค่เนื้อหาเท่านั้นที่สำคัญแต่ช่องทางในการลง Content นั้นสำคัญมาก เพราะ Target Group ต่างๆ ใช้งานช่องทาง Social Media ที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการสื่อสาร Content ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพได้จะต้องวางแผน และศึกษารูปแบบความแตกต่างของสื่อชนิดต่างๆ โดยรูปแบบของสื่อจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบดังนี้ 

Paid Media : คือสื่อทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ที่เราจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ของสื่อเพื่อการโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา เช่นการซื้อ ADS Facebook, Google หรือ YouTube  โดยมีข้อดีคือ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และเจาะจง แต่มีข้อเสียคือ จะต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร

Owned Media : เป็นสื่อที่เราสร้างขึ้นมา เพื่อให้ข้อมูลและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเช่น Facebook Page, Instagram Account,  Website เป็นต้น รวมไปถึงร้านค้าใน Application เช่น Shopee, Lazada  ก็ถือเป็น Owned Media เช่นกัน

Earned Media : เป็นสื่อที่เกิดจากพฤติกรรม และความพึงพอใจของลูกค้าเช่น การกดไลค์, กดแชร์, การคอมเมนต์, แท็กรูปภาพ, หรือคอมเมนต์แล้วแท็กถึงเพื่อน รวมไปถึงการเล่า หรือแนะนำปากต่อปากด้วย ถือเป็นการตลาดที่ดี และประหยัดมากที่สุด

5.ขั้นตอนการสร้าง 

หลังจากวางแผนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือ ขั้นตอนการลงมือเขียน Content โดยจะต้องปรับสิ่งที่โฟกัสก่อนที่จะเริ่มเขียน Content  โดยโฟกัสที่จุดอ่อน และจุดแข็งของธุรกิจของเราเองในการนำเสนอ Content  นั้นๆ ที่ดึงดูด และน่าสนใจ เมื่อก่อนนักสร้าง Content จะเน้นการสร้าง Content จำนวนมากๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นว่าเรามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด เพราะจริงๆ แล้วการตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจเกิดจากการวางแผน เพื่อไปถึงเป้าหมายที่แตกต่างกันในแต่ละธุรกิจนั้นเอง นอกจากนั้นเราควรให้เวลากับการเขียน Content ให้มากที่สุดเพื่อให้ Content นั้นมีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่ต้องการ

การวางแผนในเรื่องการทำ Content ใน Social Media นั้นเรียกได้ว่ามีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ของการทำการตลาดใน Social Media เพราะถ้าสามารถจัดการเรื่อง Content เหล่านี้ได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะช่วยทำให้การทำงาน และการลงมือตามแผนนั้นง่ายมากขึ้นพร้อมกับทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า