การทำการตลาดออนไลน์ด้วย E-mail Marketing เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ดั้งเดิม และในปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะมีข้อดีหลายข้อด้วยกัน เนื่องจากการสื่อสารด้วยอีเมลจะแตกต่างกับการสื่อสาร หรือทำการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ซึ่งการสื่อสารด้วยอีเมลจะมีความเฉพาะเจาะจงตัวบุคคลมากกว่า และมีโอกาสได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างสูง แต่จะเหมาะกับธุรกิจที่มีฐานลูกค้า และข้อมูลของลูกค้าเก่าอยู่แล้ว กระทำการขยายฐานลูกค้าใหม่ ออกไปเพิ่มเติมได้อีกด้วยครับ
นอกจากนั้นการทำการตลาด และการโฆษณาผ่าน E-mail Marketing ยังมีข้อดีอีกข้อคือ มีค่าใช้จ่ายน้อย ราคาค่อนข้างถูก หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลย แถมยังช่วยประหยัดเวลา เพราะไม่จำเป็นจะต้องมี Content ที่ซับซ้อน หรือรูปที่สวยงามที่ผ่านการตกแต่งมากมาย แต่การที่จะทำการตลาด E-mail Marketing ให้ประสบความสำเร็จก็อาศัยเทคนิคต่างๆ อยู่พอสมควร ในวันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้การทำการตลาดประสบความสำเร็จมาให้ทุกๆ คนรู้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยครับ
– ศึกษากลุ่มเป้าหมายและเจาะจงให้ถูกกลุ่ม
อันดับแรกเลยสำหรับการทำการตลาด E-mail Marketing จำเป็นจะต้องมั่นใจว่าอีเมลจะส่งถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มลูกค้าเก่าของเรา เมื่อผู้ที่ได้รับอีเมลควรจะต้องเป็นผู้ที่เปิดอ่านเนื้อหาด้านในอย่างเต็มใจ ไม่เลือกที่จะเพิกเฉย หรือโยนทิ้งลงในถังอีเมลขยะ ซึ่งการวิเคราะห์ และเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องจะทำให้เรานำเสนอสินค้า และบริการหรือโปรโมชั่นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งถ้าใครมีฐานข้อมูลลูกค้าเก่าอยู่แล้ว ก็ยิ่งเชื่อถือได้ว่าเป็นผู้ที่สนใจ และมีแนวโน้มจะกลับมาใช้บริการสินค้า และบริการของเราซ้ำอีกครั้ง
– สร้าง Content เนื้อหาในอีเมลให้น่าสนใจ
เมื่อเราสามารถนำเนื้อหา Content ที่สื่อในอีเมลไปยังกลุ่มเป้าหมายของเราได้แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงก็คือ เนื้อหาในอีเมลจะต้องอ่านแล้วรู้สึกน่าเชื่อถือ และดูเป็นมิตรทำให้อยากรับอีเมลของเราในครั้งต่อๆ ไป โดยในอีเมลอาจจะนำเสนอข้อมูลสินค้าบริการหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าได้รับรู้ และอาจมอบผลประโยชน์ต่างๆ สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก หรือผู้ที่สนใจจะสมัครสมาชิก และควรจะเปิดช่องทางให้ลูกค้าได้มีการสอบถาม หรือโต้ตอบกลับมาผ่านทางอีเมล หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อ หรือการจองมากขึ้นได้
– โชว์ที่มาที่น่าเชื่อถือของ E-mail ที่คุณส่งไปให้กลุ่มเป้าหมาย
การทำ Email Marketing ที่ดีควรจะระบุแหล่งที่มาของอีเมลของคุณให้ชัดเจน ตั้งแต่ต้นตั้งแต่ชื่ออีเมลไปจนถึงหัวข้อ เพื่อแสดงถึงความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้ารู้ว่าเราคือใคร ส่งอีเมลมาเพื่ออะไร นั่นจะทำให้อีเมลของคุณไม่ถูกทิ้งลงในถังอีเมลขยะ ซึ่งข้อมูลเราควรระบุว่าส่งมาจากบริษัทอะไร แบรนด์อะไร และอาจจะระบุว่าในโฆษณาเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการอะไร เพื่อให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามอบความเชื่อถือทั้งในการเปิดอีเมล์ครั้งนี้ และครั้งต่อๆ ไป
– รูปแบบ Content หรือข้อความในอีเมลน่าสนใจ
เนื้อหาที่เราต้องการสื่อสารในอีเมลที่เราต้องการจะทำ E-mail Marketing นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากในตอนนี้ นอกจากข้อความ ยังสามารถเพิ่มรูปภาพ และฟังก์ชันต่างๆ เข้าไปได้จะทำให้ดูน่าเชื่อถือ และน่าสนใจมากขึ้นไปอีก และนอกจากนั้นเรายังสามารถใส่ลิงค์ต่างๆ เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าถึงเนื้อหาในรูปแบบอื่นๆ หรือสามารถเข้าไปกดติดตามช่องทางต่างๆ ของเราผ่าน Link ไปยังช่องทางที่สามารถปิดการขายได้ทันทีเลยก็จะเป็นผลดีเป็นอย่างมาก
– หลังจากทางการตลาดแล้วจะต้องตรวจสอบและประเมินผล
หลังจากส่งอีเมลหรือทำการตลาดด้วย E-mail Marketing สำเร็จเรียบร้อยแล้วไม่ว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี และประสบความสำเร็จ หรือได้รับผลตอบรับที่ไม่ดี ก็ควรเก็บมาเป็นข้อมูล เพื่อที่จะตรวจสอบ และวิเคราะห์ผลทุกๆ ครั้งว่าการทำ E-mail Marketing ในแต่ละครั้งนั้นประสบความสำเร็จแค่ไหน อย่างเช่น ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีการเปิดอ่าน มีการตอบกลับ หรือกดลิงค์ไปยังที่ต่างๆ มากน้อยเพียงใด ซึ่งเราสมควรนำข้อมูลเหล่านี้เพื่อมาปรับปรุง และพัฒนาการทำ Online Marketing ในครั้งต่อๆ ไปให้ดีมากยิ่งขึ้น
E-mail Marketing ยังมีข้อดีคือ มีค่าใช้จ่ายน้อย ราคาค่อนข้างถูก หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลย ทำให้เราประหยัดงบประมาณการโฆษณาไปได้เยอะเลย เพียงนำ 5 เทคนิคนี้ ไปลองทำกันดู ก็จะสามารถทำการตลาด E-mail Marketing ให้ประสบความสำเร็จแล้วครับ