ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
22

กลยุทธ์พิชิตอันดับศูนย์ด้วย Featured Snippet เหนือคู่แข่งบน Google

การแข่งขันเพื่อติดอันดับบน Google นับวันยิ่งทวีความเข้มข้น โดยเฉพาะการชิงชัยเพื่อให้ได้ตำแหน่งที่เรียกว่า “อันดับศูนย์” หรือ Featured Snippet ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่ทรงเกียรติและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสทางธุรกิจ บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Featured Snippet และเปิดเผยเทคนิคการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณก้าวขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นเหนือแม้แต่อันดับหนึ่ง

2

Featured Snippet คืออะไร และทำไมถึงมีความสำคัญในการทำ SEO

Featured Snippet คือกล่องข้อมูลพิเศษที่ Google แสดงเหนือผลการค้นหาทั่วไป ในตำแหน่งที่เรียกว่า “อันดับศูนย์” โดยในกล่องนี้จะแสดงเนื้อหาสั้นๆ ที่ตอบคำถามหรือให้ข้อมูลตรงประเด็นกับสิ่งที่ผู้ใช้กำลังค้นหา เป้าหมายของ Featured Snippet คือการมอบคำตอบที่รวดเร็วและตรงใจผู้ใช้งาน โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องเลื่อนลงไปในหน้าผลการค้นหาหรือคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ใดๆ

ความพิเศษของ Featured Snippet อยู่ที่การปรากฏตัวในตำแหน่งที่โดดเด่นที่สุด แม้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะไม่ได้อยู่ในอันดับหนึ่งของผลการค้นหาทั่วไป แต่ก็สามารถปรากฏใน Featured Snippet ได้ ถ้าเนื้อหามีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดี ทำให้กลายเป็นช่องทางสำคัญในการแซงหน้าคู่แข่งที่อยู่ในอันดับต้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3

ทำไมอันดับศูนย์จึงมีค่ากว่าอันดับหนึ่ง

หลายคนอาจสงสัยว่าการติดอันดับศูนย์ผ่าน Featured Snippet นั้นดีกว่าการติดอันดับหนึ่งของการค้นหาทั่วไปอย่างไร คำตอบคือมีข้อได้เปรียบหลายประการที่ชัดเจน:

การอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดที่สุด เนื้อหาของคุณจะปรากฏอยู่เหนือทุกอย่างบนหน้าผลการค้นหา ทำให้ไม่มีทางที่ผู้ใช้จะพลาดการมองเห็น ต่างจากการอยู่อันดับหนึ่งที่ผู้ใช้ยังต้องเลื่อนผ่านโฆษณาหรือ Featured Snippet ของคนอื่นก่อน

การเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และเว็บไซต์ เมื่อ Google เลือกเนื้อหาของคุณไปแสดงใน Featured Snippet เท่ากับเป็นการรับรองว่าข้อมูลของคุณมีคุณภาพและน่าเชื่อถือพอที่จะเป็นคำตอบแรกสำหรับคำถามนั้นๆ

แม้ผู้ใช้จะได้คำตอบโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ แต่หากพวกเขาต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โอกาสที่จะคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณก็มีสูง เพราะพวกเขามั่นใจว่าจะได้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณภาพ

4

รูปแบบของ Featured Snippet ที่พบบ่อยบน Google

Feature Snippet มีหลายรูปแบบที่ Google เลือกแสดงขึ้นอยู่กับลักษณะของคำถามและเนื้อหา ซึ่งแต่ละรูปแบบมีความเหมาะสมกับประเภทข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป:

แบบย่อหน้า (Paragraph)

เป็นรูปแบบที่พบมากที่สุด โดยจะแสดงข้อความสั้นๆ ประมาณ 40-50 คำที่ตอบคำถามโดยตรง เหมาะกับคำถามประเภท “คืออะไร” “ทำไม” หรือการให้คำอธิบายทั่วไป เช่น เมื่อค้นหาว่า “Featured Snippet คืออะไร” Google จะแสดงกล่องข้อความที่ให้คำจำกัดความโดยละเอียด

แบบรายการ (List)

แสดงเป็นขั้นตอนหรือรายการแบบเป็นลำดับ เหมาะสำหรับคำถามเกี่ยวกับวิธีการทำสิ่งต่างๆ หรือคำถามที่ต้องการคำตอบเป็นขั้นตอน เช่น “วิธีทำขนมบัวลอย” Google จะแสดงขั้นตอนการทำอย่างเป็นลำดับ หรือแสดงส่วนประกอบเป็นรายการ

แบบตาราง (Table)

นำเสนอข้อมูลในรูปแบบตารางที่เปรียบเทียบหรือแสดงข้อมูลเชิงสถิติ เหมาะกับการแสดงข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างสินค้า บริการ หรือคุณสมบัติต่างๆ เช่น “เปรียบเทียบแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต” จะแสดงตารางเปรียบเทียบราคาและความเร็ว

แบบผสม (Hybrid)

บางครั้ง Google อาจผสมผสานรูปแบบต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น มีทั้งย่อหน้าอธิบายและรายการขั้นตอน หรือมีทั้งตารางและข้อความอธิบายประกอบ เพื่อให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์มากขึ้น

5

ประโยชน์ที่ได้รับจากการติด Featured Snippet

การที่เว็บไซต์หรือบทความของคุณได้รับการคัดเลือกให้ปรากฏใน Featured Snippet นั้นมีประโยชน์มากมายที่ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจและการตลาดออนไลน์:

เพิ่มความโดดเด่นและการมองเห็น

บทความของคุณจะได้รับการแสดงผลในพื้นที่พิเศษที่มีขนาดใหญ่กว่าผลการค้นหาปกติถึงประมาณ 50% และอยู่ในตำแหน่งที่สะดุดตาที่สุด ทำให้การมองเห็นและการจดจำแบรนด์ของคุณมีมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เพิ่มอัตราการคลิกเข้าชม (CTR)

แม้ว่าผู้ใช้บางรายอาจพอใจกับคำตอบใน Featured Snippet และไม่คลิกเข้าเว็บไซต์ แต่โดยรวมแล้ว การมี Featured Snippet มักจะเพิ่มอัตราการคลิกเข้าชม เนื่องจากผู้ใช้มองว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม

สร้างความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือ

การที่ Google เลือกเนื้อหาของคุณมาแสดงใน Featured Snippet แสดงให้เห็นว่า Google มองว่าข้อมูลของคุณมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ ซึ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคุณในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ

ช่วยเพิ่มโอกาสในการ Conversion

เมื่อผู้ใช้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณสามารถให้คำตอบที่พวกเขาต้องการได้อย่างตรงประเด็น โอกาสที่พวกเขาจะเชื่อถือและใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากคุณก็มีมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการทำ conversion ผ่านการสร้างความไว้วางใจ

6

เทคนิคทำให้บทความติด Featured Snippet อย่างได้ผล

การทำให้บทความของคุณติด Featured Snippet ไม่ใช่เรื่องของโชค แต่เป็นเรื่องของกลยุทธ์และการวางแผนที่ดี นี่คือเทคนิคที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการติด Featured Snippet:

1. วิเคราะห์และเลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม

คีย์เวิร์ดที่มีโอกาสติด Featured Snippet มักเป็นคีย์เวิร์ดเชิงคำถามหรือต้องการคำอธิบาย เช่น “วิธีทำ” “อะไรคือ” “คืออะไร” “เปรียบเทียบ” หรือ “ขั้นตอน” ควรเน้นคีย์เวิร์ดแบบ Long-tail ที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีการแข่งขันน้อยกว่า

นอกจากนี้ ควรวิเคราะห์คู่แข่งที่ได้ Featured Snippet อยู่แล้ว ดูว่าเขาใช้รูปแบบและเนื้อหาอย่างไร แล้วนำมาปรับปรุงให้ดีกว่า ครอบคลุมกว่า และตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดีกว่า

2. สร้างคอนเทนต์ที่ตอบคำถามได้ชัดเจนและตรงประเด็น

เนื้อหาที่มีโอกาสติด Featured Snippet ต้องตอบคำถามหลักให้ได้อย่างชัดเจนและตรงประเด็นภายในย่อหน้าแรกๆ ของบทความ ควรเขียนเนื้อหาที่สั้น กระชับ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย แต่ยังให้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์

สำหรับคำถามที่ต้องการคำอธิบายเป็นขั้นตอน ควรระบุขั้นตอนให้ชัดเจนเป็นลำดับ ใช้หัวข้อย่อยสำหรับแต่ละขั้นตอน และอธิบายแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด แต่ไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป

3. จัดโครงสร้างเนื้อหาให้เหมาะสมและเป็นระเบียบ

Google ชอบเนื้อหาที่มีโครงสร้างเป็นระเบียบและเข้าใจง่าย ดังนั้นควรใช้ HTML อย่างถูกต้อง เช่น การใช้ heading tags (H1, H2, H3) ตามลำดับ ใช้ bullet points หรือตัวเลขสำหรับรายการหรือขั้นตอน และใช้ตารางสำหรับข้อมูลเปรียบเทียบ

ควรจัดวางเนื้อหาให้ตอบคำถามหลักทันทีในต้นบทความ และมีการแบ่งย่อหน้าอย่างเหมาะสม ไม่เขียนเป็นกำแพงข้อความ รวมทั้งใช้ subheadings ที่เกี่ยวข้องกับคำถามที่ผู้ใช้อาจมี เพื่อให้ Google เข้าใจว่าเนื้อหาของคุณครอบคลุมหัวข้อนั้นๆ อย่างครบถ้วน

4. ใช้ Schema Markup เพื่อเพิ่มโอกาสในการติด Featured Snippet

Schema Markup คือโค้ด HTML พิเศษที่ช่วยให้ Google เข้าใจความหมายของเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ดีขึ้น การใช้ Schema Markup ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มโอกาสในการติด Featured Snippet มากขึ้น

ควรเลือกใช้ Schema Markup ที่เหมาะกับประเภทของเนื้อหา เช่น HowTo สำหรับขั้นตอนการทำสิ่งต่างๆ, FAQ สำหรับคำถามที่พบบ่อย, Table สำหรับตารางข้อมูล หรือ Definition สำหรับการให้คำจำกัดความ ปัจจุบันมีเครื่องมือออนไลน์หลายตัวที่ช่วยสร้าง Schema Markup ได้โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเอง

5. ปรับปรุงปัจจัย SEO อื่นๆ ให้แข็งแกร่ง

การติด Featured Snippet ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับปัจจัย SEO อื่นๆ ด้วย ดังนั้นควรปรับปรุงปัจจัยเหล่านี้ให้แข็งแกร่ง:

พัฒนาความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ให้เร็วที่สุด เพราะ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้ เว็บที่โหลดช้าจะมีโอกาสติด Featured Snippet น้อยกว่า

ทำให้เว็บไซต์เป็นมิตรกับอุปกรณ์มือถือ (Mobile-friendly) เนื่องจากปัจจุบันการค้นหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนมือถือ

สร้าง Backlinks คุณภาพสูงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณในสายตาของ Google

7

ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Featured Snippet

นอกจากเทคนิคการทำให้บทความติด Featured Snippet แล้ว ยังมีข้อมูลสำคัญที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Featured Snippet เพื่อให้เข้าใจและใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเต็มที่:

Featured Snippet ไม่สามารถซื้อได้

ต่างจาก Google Ads ที่คุณสามารถซื้อตำแหน่งโฆษณาได้ แต่ Featured Snippet นั้นไม่สามารถซื้อหรือจ่ายเงินเพื่อให้ได้ตำแหน่งนี้ได้ Google จะคัดเลือกเนื้อหาที่จะแสดงใน Featured Snippet โดยอัตโนมัติตามคุณภาพของเนื้อหาและความตรงประเด็นกับคำค้นหา

ความแตกต่างระหว่าง Featured Snippet และ Rich Snippet

แม้ชื่อจะคล้ายกัน แต่ทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันชัดเจน:

Featured Snippet คือกล่องคำตอบที่แสดงอยู่เหนือผลการค้นหาทั้งหมด เป็นส่วนหนึ่งของออร์แกนิคที่ Google เลือกมาแสดง

Rich Snippet คือข้อมูลเพิ่มเติมที่แสดงในผลการค้นหาปกติ เช่น ดาวรีวิว ราคาสินค้า หรือเวลาในการเตรียมอาหาร ทำให้ผลการค้นหานั้นดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งพิเศษเหมือน Featured Snippet

สาเหตุที่อาจทำให้เนื้อหาไม่ติด Featured Snippet

แม้จะทำตามเทคนิคทั้งหมดแล้ว แต่บางครั้งเนื้อหาของคุณอาจยังไม่ติด Featured Snippet ด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น:

คู่แข่งมีเนื้อหาที่ตอบคำถามได้ดีกว่า ครอบคลุมมากกว่า หรือมีความน่าเชื่อถือมากกว่า

คีย์เวิร์ดที่เลือกอาจไม่เหมาะกับการแสดงผลแบบ Featured Snippet

เว็บไซต์ของคุณอาจยังมีความน่าเชื่อถือไม่เพียงพอในสายตาของ Google

อัลกอริทึมของ Google มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งอาจส่งผลต่อการแสดง Featured Snippet

สรุป

Featured Snippet เป็นพื้นที่ทองคำบนหน้าผลการค้นหาของ Google ที่มอบโอกาสอันล้ำค่าในการแซงหน้าคู่แข่งและครองตำแหน่งที่โดดเด่นที่สุด การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป หากคุณเข้าใจหลักการและเทคนิคที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่เหมาะสม การสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามได้ตรงประเด็น การจัดโครงสร้างเนื้อหาให้เป็นระเบียบ การใช้ Schema Markup และการปรับปรุงปัจจัย SEO อื่นๆ ให้แข็งแกร่ง

การติด Featured Snippet อาจต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะนอกจากจะเพิ่มการมองเห็นและความน่าเชื่อถือแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และการเติบโตของธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย

#FeaturedSnippet #SEO #อันดับศูนย์ #GoogleSEO #ContentMarketing #DigitalMarketing #เทคนิคSEO #ติดอันดับGoogle

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า