

หน้าแรกของเว็บไซต์ หรือที่เรียกว่า Home Page เป็นหน้าที่มีความสำคัญที่สุดของเว็บไซต์ เพราะจะเป็น First impression ของผู้เข้าชม ซึ่งมีผลต่อหลายอย่างเช่นความรู้สึกน่าเชื่อถือของผู้เข้าชมเว็บไซต์ พูดได้ว่าโฮมเพจเป็นตัวตัดสินว่าผู้เข้ามาชมจะอยู่ ในเว็บไซต์ต่อไป หรือจะปิดหน้าเว็บได้เลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงอยากจะนำเสนอส่วนประกอบสำคัญทั้ง 8 ข้อสำคัญ ทุกเว็บไซต์ต้องมี ตามมาดูกันเลยครับ
ลิงค์ไปหน้าอื่น
หลายๆ ครั้งเมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ที่ไม่ได้มีส่วนประกอบครบ และชัดเจนผู้ใช้งานจะต้องกด Back เพื่อกลับไปยังหน้า Search ทำให้ผลคะแนน SEO ตกลงไปเป็นอย่างมาก ดังนั้นควรจะต้องมีปุ่มลิงค์ไปสู่หน้าอื่นๆ หรือการจัดหมวดหมู่ให้ชัดเจนว่า ถ้าต้องการหาข้อมูลเรื่องนี้ควรจะต้องกดไปที่ส่วนไหน หรือเข้าไปดูที่ส่วนไหนดี เพื่อความสะดวกสบายต่อการใช้งานของลูกค้านั่นเองครับ
ข้อความหลัก
ข้อความหลัก หรือ Headline มีความสำคัญมาก เพราะเมื่อเข้ามาสู่หน้าเว็บไซต์จะได้เห็น Headline เป็นอันดับแรก และผู้เข้าชมจะใช้เวลากวาดสายตาไปทั่วๆ บนหน้าเว็บเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ก่อนจะตัดสินใจว่าจะดูต่อ หรือว่าปิดหน้าเว็บนี้ไป เพราะฉะนั้นเฮดไลน์มีหน้าที่จะบอกว่าเว็บไซต์นี้มีสิ่งที่ผู้ชมต้องการ หรือสนใจอยู่หรือไม่ และมีหน้าที่ดึงผู้ชมเอาไว้ ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับส่วนนี้เป็นอย่างมากเลยครับ
ลิงค์ไปคำสั่งซื้อ
ถ้าเว็บไซต์มีความน่าสนใจแล้วทำให้ผู้ชมสนใจสินค้า และบริการของเราควรมีช่องทางให้ผู้เข้ามาชมเหล่านั้นได้กดสั่งซื้อ หรือจองสินค้าและบริการของเราอย่างง่ายๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และช่วยในการขายของทางแบรนด์ได้อีกด้วยครับ
รูปที่สื่อความหมายชัดเจน
การใช้รูปภาพบนหน้าโฮมเพจเว็บไซต์ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะรูปจะสามารถดึงดูดสายตาของผู้เข้ามาชม ดังนั้นจะทำให้ผู้ที่เข้ามาชมมีความสะดุดตา และทำให้รู้สึกสนใจมากขึ้น แต่การเลือกรูปก็สำคัญ เพราะมีผลในการสื่อถึงตัวแบรนด์ และเว็บไซต์ของเรา และยังสื่อถึงความน่าเชื่อถืออีกด้วย ดังนั้นรูปควรจะมีความเป็นทางการที่เหมาะสมกับตัวแบรนด์ครับ
แจ้งสิทธิประโยชน์ที่หน้าหลัก
เราควรจะใส่ key feature หรือสิทธิประโยชน์หลักๆ ที่มอบให้ลูกค้าเอาไว้บนหน้า Home Page เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการของเรา ที่สำคัญจะต้องเขียน และนำเสนอให้น่าสนใจ อ่านง่าย และชัดเจนมากที่สุดครับ
ข้อมูลมาตรฐานของสินค้า
แน่นอนว่าข้อมูลการผ่านมาตรฐานและรางวัลที่ได้รับสามารถสร้างความเชื่อใจ และความไว้วางใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าเกิดว่าสินค้าและบริการของคุณเคยได้รับรางวัล หรือได้รับมาตรฐานใดๆ ก็ตามควรจะนำมาลงเอาไว้บนหน้าเว็บไซต์ด้วยครับ
รีวิวจากผู้ใช้งาน
การมีรีวิวของผู้ใช้งาน หรือผู้รับบริการจึงจะทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกไว้วางใจได้เป็นอย่างมาก อาจจะลิงค์มาจาก Social Media อื่นๆ หรือนำข้อความ และรูปภาพของผู้ใช้งานจริงมาลงเอาไว้เพื่อทำการรีวิวก็ได้ครับ เพื่อเป็นการยืนยันว่าสินค้าของเราดี และปลอดภัยครับ
คอนเทนต์ที่น่าสนใจ
ควรนำ Content ที่ช่วยดึงดูดผู้ชมให้สนใจ และอยู่บนหน้าเว็บต่อนานๆ มาลงเอาไว้บนหน้าโฮมเพจซึ่งจะต้องคำนึงถึงความต้องการ เพื่อที่จะตอบโจทย์ให้กับลูกค้าอยู่บนโฮมเพจนานยิ่งขึ้นนั่นเองครับ
เพียงลองนำทั้ง 8 ข้อนี้ไปลองปรับใช้กับแบรนด์ของคุณ รับรองว่าบนเว็บไซต์ของคุณจะต้องมีลูกค้าเข้ามาชมอย่างไม่ขาดสาย อย่างไรก็ตามเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ของคุณครับ