ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response สรุปได้ง่ายๆ ก็คือ ความรู้สึกตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่เป็นเสียงต่อระบบประสาทการรับรู้ ซึ่งผลที่ได้ก็คือ รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด และช่วยทำให้เกิดสมาธิ สามารถจดจ่อได้ดี หรือบางคนนิยมใช้ในช่วงที่ต้องการจะนอนหลับ
ซึ่ง ASMR ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบัน โดยมีงานวิจัย และสถิติค้นพบว่ากลุ่มคน 75% ของคนที่ถูกสัมภาษณ์จะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ฟังเสียงกระซิบ และนอกจากนั้นอีก 64% ชอบเสียงเคาะโต๊ะ หรือเสียงวัตถุต่างๆ กระทบกัน นอกจากนั้นยังมี ASMR ประเภทอื่นๆ ที่คนนิยมฟังเช่นเสียงฝน เสียงคลื่นทะเล เสียงคนคุยกันเบาๆ เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงร้องของสัตว์ เช่นเสียงนก และเสียงแมว เป็นต้น
เราลองมาดูกันว่าการใช้ ASMR กับแบรนด์ธุรกิจนั้นจะสามารถใช้ได้อย่างไร และแบรนด์สินค้าประเภทไหนที่สามารถใช้ ASMR ได้บ้าง ในวันนี้เราจึงรวบรวมธุรกิจที่ใช้ ASMR ในการทำการตลาดที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ลองใช้ดูเป็นตัวอย่าง และสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ครับ
การทำ ASMR ของแบรนด์ IKEA กับแคมเปญ Oddly IKEA
แบรนด์อีเกียซึ่งเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านจากสวีเดน ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการทำ ASMR เพื่อเลือกเสียง ASMR ที่สบายหู และทำให้ลูกค้าสบายใจมากที่สุด นอกจากนั้นพวกเขายังมีเป้าหมายที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังสัมผัสสินค้าของแบรนด์อีเกียอยู่ แม้จะนั่งอยู่ที่บ้านก็ตาม ซึ่ง Content ของอีเกียมีตัวอย่าง เช่น การเคาะนิ้วบนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน หรือเสียงการลูบไล้ผ้าปูที่นอนของอีเกีย ประกอบกับเสียงอธิบาย ซึ่งเป็นเสียงกระซิบที่ทำให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกเคลิบเคลิ้มไปกับวิดีโอ ASMR ของพวกเขานั่นเองครับ
การทำ ASMR ของแบรนด์ Applebee’s กับเสียงย่างอาหาร
ใครที่ชอบฟัง ASMR เสียงอาหาร หรือการทำอาหารคงจะชอบคลิปนี้แน่ๆ เพราะ Applebee’s ซึ่งเป็นร้านอาหารสัญชาติอเมริกันได้ทำ ASMR เสียงการย่างเนื้อบนเตา ซึ่งเป็นเมนูเด็ดของทางร้าน ซึ่งการฟัง และได้ดูคลิปวิดีโอนี้ อาจทำให้ผู้ที่รักการอ่านกินเนื้อหลายๆ คนหิวกันไปตามๆ กันได้ อย่างไรก็ตามสำหรับบางคนอาจจะไม่ได้รู้สึกหิว หรืออยากอาหารแต่กลับรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถฟังในขณะที่ทำกิจกรรมต่างๆ หรือก่อนนอนก็ได้ครับ
การทำ ASMR ของแบรนด์ Lush Cosmetics ร่วมกับ Influencer
หลายๆ คนคงจะรู้จักแบรนด์ Lush Cosmetics ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และผม ที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติโดยเน้นกลิ่นหอมในการอาบน้ำสระผม และการแช่ในอ่างอาบน้ำ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่เป็นที่นิยมก็จะยกตัวอย่างได้เช่น สบู่ ยาสระผม Bath Bomb โลชั่น และสินค้าเกี่ยวกับผิวอื่นๆ โดยที่ทางแบรนด์ได้มีการทำการร่วมมือกับ Influencer ชื่อว่า Taylor Darling ซึ่งเธอเป็น Influencer สาย ASMR โดยเฉพาะ อยู่แล้ว โดย Content ที่เธอได้ทำให้กับแบรนด์ Lush Cosmetics ก็คือ การทำ ASMR โดยผลิตภัณฑ์ของ Lush Cosmetics เช่น การอัดเสียงในขณะที่เอาสครับมาขัดมือ และทำการรีวิวด้วยเสียงกระซิบ นอกจากนั้นยังมีการใช้เสียงฟู่จากการหย่อน Bath bomb ลงไปในอ่างน้ำ เสียงการใช้โลชั่นหรือครีมถูบนมือ นอกจากนั้นยังมีเสียงการฉีดสเปรย์ ซึ่งเมื่อผู้ที่ได้ฟังเสียงเหล่านี้แล้วจะรู้สึกสบายเหมือนกับได้ไปอยู่ในสปาด้วยตัวเองครับ
การทำ ASMR ของ Calm App กับการเล่านิทานที่ช่วยในการหลับฝันดี
แบรนด์สุดท้ายนั่นก็คือ Calm ที่มีสินค้าที่ขายเป็นเสียง ASMR เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เพื่อให้นอนหลับสบาย หรือเพื่อการนั่งสมาธิโดยที่ทางแบรนด์ได้ร่วมกันกับดาราดัง Matthew McConaughey ที่ได้รับหน้าที่มาเล่านิทาน และเรื่องราวต่างๆ ให้กับผู้ฟังได้ฟังก่อนนอน รวมทั้ง Content ที่เหมาะสมกับการเอาไว้ฟังระหว่างการทำงาน การนั่งสมาธิ เพื่อผ่อนคลาย และลดความเครียดระหว่างวันครับ
ไม่เพียงแค่แบรนด์ดังเท่านั้นที่สามารถทำ ASMR ได้ แต่ Influencer จำนวนมากก็ได้เริ่มนำร่องมาบ้างแล้ว ถึงแม้ว่า Influencer ในไทยจะมาช้ากว่าต่างประเทศก็ตาม ต่างก็นำเสนอคลิป ASMR ได้หลากหลาย และน่าติดตาม แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะมาเป็น ASMR ในรูปแบบใด ที่จะทำให้ผู้คนติดตามผลงานครับ