ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Visual Content ความมหัศจรรย์ของรูปภาพ
คุณก็เป็นอีกคนใช่หรือไม่ ที่ชอบดูรูปภาพมากกว่าอ่านตัวหนังสือยาวๆ เพราะว่านอกจากรูปภาพจะสื่อถึงความหมาย และสัญลักษณ์ต่างๆ แล้ว ยังสามารถสื่อถึงอารมณ์ได้ดีมากอีกด้วย การใช้ Visual Content เป็นการนำรูปภาพมาใช้ และสื่อถึงความหมายต่างๆ รวมทั้งใช้ร่วมกับตัวหนังสือ เพื่อให้สามารถดึงดูดสายตาของผู้อ่าน ทำให้รู้สึกอ่านได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถแสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งในบางครั้งรูปภาพก็สามารถสื่อสารได้ดีโดยไม่จำเป็นจะต้องใช้ข้อความตัวหนังสือเลยก็ได้ครับ
จุดเด่นของการใช้ Visual Content นั่นก็คือ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างดี นอกจากสีสันสวยงาม และรูปภาพที่สะดุดตานั้น เป็นสิ่งที่อธิบายข้อมูล และดึงความสนใจของผู้ชมได้ และยังสามารถอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ว่า เป็นการทำงานของสมองมนุษย์ ที่ปกติแล้วสามารถจะวิเคราะห์ข้อมูล และจดจำสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบรูปภาพได้ดีกว่าข้อมูลตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นจึงทำให้หลายๆ ธุรกิจหันมาสนใจ และให้ความสำคัญในการทำ Visual Content Marketing เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีข้อมูลจากแพลตฟอร์มข้อมูลการตลาดว่าในปัจจุบัน 70 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจได้มีการลงทุนในด้าน Content Marketing ที่ใช้ Visual Marketing เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเราจะมาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่า Visual Content คืออะไร และมีรูปแบบใดบ้าง
Visual Content คืออะไร?
Visual Content คือ บทความที่ใช้วิธีนำเสนอด้วยรูปภาพ และวิดีโอ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบ รูปภาพ, ไฟล์ gif, กราฟิกเคลื่อนไหว, infographic และวิดีโอรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารูปแบบในการทำ Visual Content นั้นมีหลายแบบ จึงทำให้เราสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการให้ข้อมูล และสื่อสารกับผู้รับชมได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญของ Visual Content Marketing มาให้ทุกๆ คนได้ทำความเข้าใจกันครับ
Visual Content Marketing สำคัญอย่างไร?
ในเมื่อจุดมุ่งหมายของนักการตลาดออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง นั่นก็คือการสื่อสารข้อมูลไปในวงกว้างเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ตามแต่ละโปรเจคที่ได้วางแผนเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์สินค้า ทำให้คนหมู่มากรู้จักแบรนด์ หรือกระตุ้นการซื้อขาย รวมทั้งรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มีความ Loyalty ดังนั้นวิธีการหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำนั่นก็คือ การทำ Visual Content Marketing เรามาดูกันดีกว่าว่าการสื่อสารในรูปแบบที่ใช้รูปภาพ และวิดีโอเหล่านี้จะมีผลอย่างไรต่อผู้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ
1.ความน่าสนใจและความดึงดูด
การทําคอนเทนต์ให้น่าสนใจ และดึงดูดสายตานั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักออนไลน์ Marketing ซึ่ง Visual Content ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือวิดีโอก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างดีแต่ที่สำคัญคือ จะต้องออกแบบและจัดทำ Visual Content ออกมาให้สามารถดึงดูดสายตาของผู้ชม และกระตุ้นให้ผู้ชมเข้ามาใช้เวลาในการดูข้อมูลของ Content ของเราให้มากยิ่งขึ้น
2. เข้าใจง่ายและสื่อสารความหมายได้ดี
สมองมนุษย์สามารถรับรู้จากรูปภาพได้ดีมากกว่าการสื่อสารด้วยข้อความเพียงอย่างเดียว นอกจากนั้นการประมวลผลเกี่ยวกับรูปภาพยังทำได้ไวมากกว่า โดยมีการวิจัยจากมหาวิทยาลัย MIT พบว่าสมองของมนุษย์ใช้เวลาเพียง 0.013 วินาที หรือเสี้ยววินาทีในการประมวลรูปภาพเท่านั้น ตั้งนานการใช้ Visual Content จึงสามารถเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ชมสามารถทำความเข้าใจและความรู้สึกที่ทางแบรนด์อยากจะสื่อออกมาได้มากขึ้น
3. สร้าง Brand awareness
สมองมนุษย์สามารถประมวลผลเพียงเสี้ยววินาที ว่าภาพที่เห็นนั้นคืออะไร แต่นอกจากนั้นแล้วมนุษย์ยังสามารถจดจำภาพได้ดีกว่าข้อมูลตัวหนังสืออีกด้วย เพราะฉะนั้นการใช้ Visual Content ยังส่งผลดีต่อความทรงจำของมนุษย์ในระยะยาวอีกด้วย เพราะการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูล และรูปภาพในสมองทำให้ข้อมูลเหล่านั้นง่ายต่อการจดจำ และน่าจดจำมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเราใช้รูปภาพ หรือวิดีโอร่วมกับข้อมูลของแบรนด์ จะทำให้ผู้ชมสามารถจดจำแบรนด์ และมีภาพในหัวในระยะยาวได้ ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดแข็งที่เราสามารถแข่งขันกับคู่แข่งของเราได้ในสนามการแข่งขัน
เมื่อเห็นถึงความสำคัญเหล่านี้และประโยชน์ของ Visual Content Marketing แล้วก็อยากให้แต่ละแบรนด์ลองนำไปปรับใช้ และเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการใช้รูปภาพ หรือวิดีโอเพื่อส่งเสริมความน่าดึงดูดใจ และการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าของแบรนด์ ของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และน่าจดจำมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ