ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
อย่าทำแบบนี้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการทำ Social Marketing re1

ทุกวันนี้การแข่งขันในวงการ Online Business นั้นสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องดูแลช่องทางออนไลน์ต่างๆ อย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ และผลประกอบการตามที่เราต้องการ การทำการตลาดผ่านทาง Social Media นั้น มีทั้งคนที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ และคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นวันนี้เราอยากจะมานำเสนอหัวข้อต่างๆ ที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในการทำ Social Marketing ซึ่งจะมีอะไรบ้างติดตามชมกันได้เลยครับ

1. ผูกติดกับ Facebook เพียงช่องทางเดียว

ทุกคนคงทราบดีว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์ม Social ที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากที่สุด แต่ Facebook ไม่ได้เหมาะสมกับทุกรูปแบบธุรกิจ และการใช้ Facebook เพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถจะครอบคลุมกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ทั้งหมด ดังนั้นเราควรจะวางแผนไปทำตลาดในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น และเด็ก ก็อาจจะต้องลองศึกษา และใช้งานแอปฯ อื่นๆ เช่น Tiktok หรือ Instagram ให้มากขึ้น

2. ใช้ Social Media หลายช่องทางมากเกินไป

การใช้ Social Media หลายช่องทางจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าจะต้องเสียเวลากับโซเชียลมีเดียทุกๆ ช่องทาง ควรหันมาวิเคราะห์ว่ากลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายมีการใช้งาน Social Media ตัวไหนมากที่สุด และตัวรองลงมาเพียงไม่เกิน 3-4 ช่องทางเท่านั้น เพื่อประหยัดเวลา และทรัพยากร

3. การโพสต์โดยไม่มีการยั้งคิด

ช่องทาง Social Media เป็นเหมือนสถานที่สาธารณะที่ใครๆ ก็สามารถเข้ามาเห็นธุรกิจ หรือตัวตนของแต่ละคนได้อย่างง่ายดาย ถ้าเกิดว่าโพสต์อะไรไปที่ทำให้เกิดผลเสีย หรือไม่มีประโยชน์แก่ผู้อ่าน ก็อาจส่งผลกระทบให้แบรนด์ดูไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะมีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ และทำให้ลูกค้าไม่อยากติดตามช่องทาง Social Media ของเราอีกต่อไป หรือถ้าเหตุการณ์แย่ที่สุด สังคมอาจจะไม่ยอมรับ ส่งผลให้มีการแบนสินค้า และบริการของเราเลยก็ได้ ดังนั้นจะต้องมีการคิดวิเคราะห์ก่อนที่จะโพสต์ Content ใดๆ ลงบน Social Media ของแบรนด์

4. การใช้ Official account โต้ตอบกับลูกค้าอย่างไม่เหมาะสม

เพราะ Official account นั้นเป็นเหมือนตัวแทนของแบรนด์ ถ้าเราปล่อยไว้อยู่ในมือผู้ที่ไม่เหมาะสม อาจจะก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรงได้ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องให้ผู้ที่มีความเป็นมืออาชีพ และใจเย็นดูแลในเรื่องนี้ เพราะบางครั้งก็มีลูกค้าที่แสดงออกด้วยความรุนแรงคำหยาบ หรือการดูถูก เราก็จำเป็นจะต้องโต้ตอบด้วยเหตุผล และความสุภาพเท่านั้น

5. การตอบโต้ที่ดูสนิทสนมเป็นกันเองมากเกินไป

การเป็นกันเองกับลูกค้านั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ผิดเพราะจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูเข้าถึงง่าย แต่ถ้าเป็นกันเองมากเกินไปก็อาจจะไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเชื่อถือ และถูกมองในเชิงลบได้ ดังนั้นจึงต้องรักษาระยะห่างให้ดี และเหมาะสมกับรูปแบบของธุรกิจ

6. การโพสต์ Content แบบเดียวกันในทุกช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย

เมื่อเลือกที่จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง ก็ควรที่จะต้องทำความเข้าใจว่า แต่ละช่องทางเหมาะกับ Content ในรูปแบบไหน เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์สูงสุด และไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการทำแต่ละ Content ได้ เพราะถ้าไม่ปรับเปลี่ยนไปตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ อาจเป็นการรบกวนสายตาของผู้ติดตาม ไม่สามารถสื่อถึงสิ่งที่เราต้องการนำเสนอได้ดีเท่าที่ควร

7. การซ่อนคอมเมนต์

เมื่อมีลูกค้าเข้ามาคอมเม้นในเชิงลบ หรือหยาบคาย เราไม่ควรลบคอมเมนต์ทันที เพราะเป็นเหมือนกันเอาปัญหาทุกไว้ใต้พรม และทำให้แบรนด์ดูเสียภาพลักษณ์ ทางที่ดีควรตอบกลับในเชิงว่าจะนำข้อติชมมาปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้น โดยตอบโต้ว่าการทำงานของเราเป็นอย่างไร และจะพัฒนาอย่างไรให้ดีขึ้น

8. การลงโพสที่มีแต่ตัวหนังสือ

ลูกค้าโดยเฉพาะคนในยุคปัจจุบันนั้น อ่านตัวหนังสือน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าเราใช้แค่ตัวหนังสือในการทำ Content อาจจะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ดังนั้นควรจะมีรูปภาพที่มีตัวหนังสือประกอบ หรือคลิปวิดีโอที่ทำให้ดูน่าสนใจ และดึงดูดสายตาได้มากขึ้น

9. ใช้โซเชียลมีเดียตามกระแส

ลึกซึ้งว่า Social Media แต่ละช่องทางมีประโยชน์อย่างไร และเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายใด แต่ใช้โซเชียลมีเดียตามกระแสว่าคนอื่นทำแล้วดีก็เลยทำบ้าง มักจะทำให้เกิดข้อเสีย เพราะไม่สามารถตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ นอกจากนั้นเมื่อเปิดใช้โซเชียลมีเดียแล้ว ก็จะต้องดูแลให้ดี และสร้าง Content อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือ และมีภาพลักษณ์ที่ดี

อย่างไรก็ตามควรเลือกช่องทางโซเชียลให้เหมาะสม กับแบรนด์ของเราเอง ที่สำคัญควรศึกษาว่ากลุ่มลูกค้าที่เราต้องการนั้น ใช้ช่องทางไหนมากที่สุด และจะนำเสนอแบรนด์อย่างไรให้เหมาะสม ดึงดูดสายตาคนอ่านได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่น่าสนใจ และประสบความสำเร็จในการทำ Social Marketing แล้วครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า