ในวันนี้เราอยากจะขอนำเสนอสิ่งที่ควรจะต้องรู้ก่อนเริ่มเปิดร้านค้าออนไลน์ เพราะในปัจจุบันสถานการณ์บีบบังคับให้หลายๆ ธุรกิจจำเป็นจะต้องเปิดร้านค้าออนไลน์ขึ้น เพื่อความสะดวกสบาย และเปิดช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้า และบริการของเราได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีข้อดีคือ ธุรกิจไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าเช่าร้านค้า และเดินทางเพื่อไปขายที่ร้านค้า แต่อย่างไรก็ตามการทำร้านออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเราจึงอยากจะมาแนะนำ 7 ข้อต้องรู้ ก่อนเริ่มเปิดร้านออนไลน์ ตามไปดูกันเลยครับ
การเลือกสินค้าที่จะขาย
การเลือกสินค้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของธุรกิจ เพราะจำเป็นจะต้องเลือกสิ่งที่คิดว่าจะสามารถขายได้ และศึกษาข้อมูลให้ดีที่สุด เพื่อที่จะสามารถนำเสนอ และแนะนำสินค้าชนิดนี้ได้ โดยหลักการการเลือกสินค้าที่อยากจะแนะนำมี ดังนี้
- เลือกสินค้าที่หาซื้อง่าย มีประโยชน์ตรงที่ไม่ต้องรอสินค้าในการขนส่งสามารถลงขายได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถทำให้วางแผนการทำโปรโมชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แต่สินค้าประเภทนี้จะมีคู่แข่งค่อนข้างเยอะ จึงต้องศึกษาสินค้า และหาวิธีที่น่าสนใจในการนำเสนอ
- เลือกสินค้าที่คุณสนใจ และชื่นชอบ เพราะจะทำให้รู้ใจลูกค้าว่าลูกค้าต้องการอะไร และสามารถศึกษาข้อมูลของสินค้าได้ดีมากกว่าสินค้าที่ไม่ชอบ หรือสนใจมาตั้งแต่แรก อีกทั้งยังง่ายต่อการคิดต่อยอด และหาช่องทางขายสินค้าชนิดนั้นได้มากขึ้นได้
- เลือกสินค้าที่อยู่ในกระแสความนิยม สินค้าที่อยู่ในกระแสความนิยมอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องอธิบายสินค้ามากลูกค้าก็สนใจซื้ออยู่แล้ว เพราะเมื่อสินค้าเป็นที่นิยมก็จะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับความสนใจอยู่แล้ว จะทำให้การขายนั้นง่ายขึ้น โดยคุณจำเป็นจะต้องตามกระแสให้ทัน และอัพเดทอยู่ตลอดเวลา
- เลือกสินค้าที่มีเอกลักษณ์ และไม่ได้พบเห็นบ่อยมากเกินไป ถือเป็นการลดคู่แข่งในการขายสินค้า เพราะถ้าเรามีสินค้าที่มีเอกลักษณ์ ลูกค้าก็ไม่สามารถเปรียบเทียบ หรือซื้อจากที่อื่นได้ แต่จะมีข้อเสียนั่นคือ เราจำเป็นจะต้องอธิบาย และนำเสนอสินค้าของเรามากขึ้น เพราะลูกค้ายังไม่รู้จัก และยังไม่เชื่อถือในสินค้านั้น
การตั้งชื่อแบรนด์ธุรกิจ
การตั้งชื่อแบรนด์มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าจดจำเป็นอันดับแรก ควร ตั้งชื่อที่สั้นกระชับเข้าใจง่าย และบ่งบอกถึงสินค้าและบริการของเรา การตั้งชื่อแบรนด์ยังบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ ที่เราต้องการจะสื่อสารกับลูกค้าว่ารูปแบบของสินค้า และบริการของเราตั้งใจจะตั้งเอาไว้แบบไหนเช่น รูปแบบเป็นมิตร หรือหรูหรา
รูปภาพโลโก้สัญลักษณ์ของร้าน
โลโก้ของร้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ลูกค้าจะจดจำ และสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ของเรามากที่สุด ดังนั้นการออกแบบโลโก้ควรจะบ่งบอก และสื่อถึงสินค้า และบริการรวมถึงภาพลักษณ์ที่เราต้องการให้ลูกค้าจดจำครับ
การเลือกช่องทางการขาย
ช่องทางการขายบนโซเชียลมีเดีย หรือร้านค้าออนไลน์นั้นมีหลากหลายมาก และมีบุคลิกรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป และเหมาะกับสินค้า และบริการที่แตกต่างกัน ช่องทางที่ร้านมักจะใช้งานได้แก่ Facebook, LINE official Account, Shopee, Lazada
ศึกษาคู่แข่งให้ดี
การศึกษาคู่แข่งนั้นนอกจากจะทำให้เรารู้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ยังสามารถจะทำให้เราปรับ และพัฒนาธุรกิจของเราให้ดีมากกว่าธุรกิจของคู่แข่ง และยังนำจุดด้อยของเขามาอุดรูรั่วเพิ่มเป็นจุดเด่นของเราได้อีกด้วยครับ
วางแผนการตลาด
การตั้งเป้าหมาย และการวางแผนการตลาด เป็นสิ่งที่สำคัญมากธุรกิจควรจะต้องมีการวางแผนการตลาดก่อนตั้งร้านค้าออนไลน์ และในขณะที่ขาย หรือดำเนินกิจการ ก็ควรวางแผนปรับเปลี่ยนไปด้วยอยู่ตลอดเวลา ควรมีการคิดโปรโมชั่น และการกระตุ้นลูกค้าในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจ และยอดขายให้ดีมากยิ่งขึ้นครับ
ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขายออนไลน์
การขายของออนไลน์นั้นมีความแตกต่างกับการขายหน้าร้านเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีเวลาเปิดปิดที่ชัดเจน ในบางครั้งลูกค้าอาจจะถาม หรือส่งข้อความมาตอนดึกๆ เราก็ควรจะต้องตอบทันที หรือสามารถใช้บอทบอกเวลาร้านค้าที่เปิดปิดทำการได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเป็นไปได้คุณสามารถสื่อสาร และขายของได้ตลอดเวลาจะเป็นเรื่องที่ดีที่ที่สุดครับ
แม้ว่าวันนี้ใครๆ ก็สามารถเริ่มต้นขายของออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย เพราะมีแพลทฟอร์มมากมายให้เลือกเชื่อมต่อหาลูกค้าที่ไหนก็ได้บนโลก ซึ่งการขายของออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เป็นการดำเนินการซื้อขายสินค้า และบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุน และกระบวนการดำเนินงานให้น้อยลง แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพการขายสินค้าได้อย่างทั่วถึง สามารถซื้อขายได้ทุกที่ ทุกเวลานั่นเองครับ