สำหรับการทำธุรกิจ และการทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด เรื่องของการทำความเข้าใจในกลุ่มลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะกับ Online Marketing การวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การสร้าง Awareness และการวัดผลต่างๆ นั้นจำเป็นจะต้องอาศัยความเข้าใจในกลุ่มลูกค้าของเราอย่างถูกต้อง เพราะหลายๆ ครั้งที่ธุรกิจพบปัญหา เช่น ข้อมูลของเว็บไซต์เสนอว่ามี Traffic ในการเข้าเว็บไซต์มาอย่างสม่ำเสมอ จากการทำแคมเปญโฆษณาหลักการยิงอัดต่างๆ แต่กลับไม่มีลูกค้าติดต่อเข้ามาเพื่อซื้อสินค้า เพราะฉะนั้นควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น ในวันนี้เราจึงอยากจะนำเสนอข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดจากการไม่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และเราจะให้วิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นตอนท้ายของแต่ละข้อด้วยครับ
1. ใช้ Keyword ผิด
ในหลายๆ ครั้งผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ อาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของเรา แสดงว่าเราเสียต้นทุนกับการโฆษณา และไม่ได้รับผลอะไรตอบกลับมา โดยเฉพาะถ้าทำโฆษณา Google AdWords ซึ่งเป็นระบบโฆษณา Pay Per Click แสดงว่าจะต้องเสียเงินทุกครั้งที่มีคนคลิกเข้ามา เท่ากับว่าต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ และไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ทางธุรกิจเกิดขึ้น ดังนั้นเมื่อศึกษาข้อมูลแล้วว่า ผู้ที่เข้ามาจากการค้นหาด้วย Keyword คำไหนไม่น่าจะใช่กลุ่มเป้าหมาย ก็จะต้องแจ้งผู้ดูแลระบบให้นำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นออกจากการทำโฆษณาให้เร็วที่สุด
2. ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้
แต่ละธุรกิจมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเรียนรู้ว่าธุรกิจของเรามีกลุ่มเป้าหมายประเภทไหน และควรใช้กลยุทธ์อะไรในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มของเป้าหมายจากลักษณะธุรกิจ ว่าสินค้าของเราใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อนานแค่ไหน โดยจะแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ High Involvement Product และ Low Involvement Product
2.1 High Involvement Product
เป็นประเภทสินค้าที่ลูกค้าจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจค่อนข้างมาก และจะต้องมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในระยะเวลาหนึ่งแล้ว เช่น การซื้อบ้าน รถยนต์ เครื่องเพชร คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งส่วนมากผู้บริโภคในกลุ่มนี้จะเข้ามาชมเว็บไซต์ และยังไม่ซื้อทันทีโดยส่วนมากจะค่อยๆ เลือกและศึกษาเปรียบเทียบไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมั่นใจในตัวแบรนด์ และสินค้าเพราะฉะนั้นในกลุ่มนี้จึงสมควรใช้กลยุทธ์ Remarketing ซึ่งเป็นการย้ำให้ลูกค้ามองเห็น และจดจำแบรนด์ของเรา เพื่อที่จะตัดสินใจกลับมาซื้อ และหน้าเว็บไซต์ควรปรับปุ่ม Call To Action ต่างๆ ให้เหมาะสมเช่น ตารางการผ่อนชำระ หรือดาวน์โหลดรายละเอียด ซึ่งถ้ามีลูกค้าในกลุ่มนี้ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่อง Conversion Funnel เพื่อการวางแผนในการทำการตลาดที่ดียิ่งขึ้น
2.2 Low Involvement Product
โดยส่วนมากสินค้ากลุ่มนี้จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องตัดสินใจนาน ซึ่งวิธีการสื่อสารบนหน้าเว็บไซต์ควรจะใช้ข้อความที่เข้าใจง่าย และสามารถคลิกทำ Action เพื่อสั่งซื้อได้ง่าย และไม่ซับซ้อน ควรใช้ Google Analytics ที่แท็กพฤติกรรมในแต่ละขั้นตอน เพื่อศึกษาดูว่าผู้บริโภคติดกับปัญหาในส่วนไหนของเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นข้อมูล เพื่อนำไปพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ และเพิ่มการซื้อได้มากขึ้น
3. ไม่สามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม
เนื่องจากสินค้า และบริการแต่ละอย่างเหมาะสมกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ก็เหมาะกับกลยุทธ์ที่แตกต่างเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจ และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุด อีกทั้งยังต้องวิเคราะห์สินค้า และบริการของเราว่าควรจะใช้กลยุทธ์ไหนให้เหมาะสม เพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายของการทำ Online Marketing ให้ได้
4. หน้าตาและรูปแบบของเว็บไซต์ยังไม่ถูกใจ
ถึงแม้ว่าเราจะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ดีได้แล้ว แต่เมื่อกลุ่มเป้าหมายเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราแล้วรู้สึกว่ายังไม่ถูกใจในบางส่วน หรือยังรู้สึกว่าแบรนด์ไม่น่าเชื่อถือมากพอ อาจทำให้ลูกค้าไปซื้อสินค้าจากแบรนด์อื่นๆ เพราะหลายๆ ครั้งลูกค้าอาจจะเปิดเว็บไซต์อย่างน้อย 4-5 เว็บไซต์มาเปรียบเทียบกัน ถ้าเว็บไซต์ของเราไม่ดีพอ ลูกค้าก็อาจจะตัดทิ้งจากตัวเลือกของพวกเขาได้ทันที ดังนั้นบนหน้าเว็บไซต์ควรจะมีเนื้อหาที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งการจัด layout การใช้รูปภาพ และข้อความในการสื่อสาร รวมทั้งจะต้องใช้เวลาโหลดที่ไม่นาน และการลิงค์ไปยังหน้าต่างๆ นั้นทำได้ง่าย และถ้ามีข้อเสนอต่างๆ ที่สามารถทำให้เกิด Action ของกลุ่มเป้าหมายแล้วสามารถกดสั่งซื้อได้ทันที ก็จะเป็นผลดีกับการปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการ โฆษณาเว็บไซต์ หรือ โฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการ หรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด ซึ่งหากได้ลองศึกษา และทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็จะช่วยให้แบรนด์ของเรามีกลุ่มเป้าหมายของ Online Marketing ที่ตรงจุดได้ครับ