ติดต่อเรา

บริษัท นิวโฟลเดอร์888 จำกัด 159/229 หมู่ 6 หมู่บ้านสัมมากร อเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน ตำบล ลำโพ อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110

090-916-9993 hello@newfolder.co.th
ติดตามเรา
116

ทำไมคนยุคใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์แบบ Pet Parent กันมากขึ้น?

ในยุคปัจจุบัน เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากเดิมที่มองสัตว์เลี้ยงเป็นเพียงสัตว์ที่อยู่ในบ้าน กลายเป็นการเลี้ยงดูแบบ “Pet Parent” ที่เลี้ยงสัตว์เสมือนเป็นลูกหรือสมาชิกในครอบครัว พร้อมทุ่มเททั้งเงินทองและเวลาในการดูแล ปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างก้าวกระโดด เกิดสินค้าและบริการใหม่ๆ มากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าทาสสัตว์เลี้ยงยุคใหม่ มาทำความเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเทรนด์นี้ถึงได้รับความนิยมและส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร

2

Pet Parent คืออะไร? ทำไมถึงกลายเป็นเทรนด์ที่คนทั่วโลกนิยม

Pet Parent คือผู้เลี้ยงสัตว์ที่มอบความรักและความใส่ใจให้กับสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือเหมือนลูกของตนเอง ไม่เพียงแค่ดูแลในเรื่องพื้นฐานอย่างสุขภาพ โภชนาการ และการออกกำลังกาย แต่ยังใส่ใจพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงทุกด้าน ตั้งแต่เลือกอาหารที่มีคุณภาพ ใช้บริการดูแลเฉพาะทาง เช่น อาบน้ำ ตัดขน หรือการรักษาพยาบาล ไปจนถึงการเลือกซื้อของเล่นหรืออุปกรณ์เสริมที่ช่วยสร้างความสุขและพัฒนาการให้กับสัตว์เลี้ยง

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ Pet Parent กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากมีหลายประการ:

  1. ความยืดหยุ่นด้านค่าใช้จ่ายและเวลา การเป็น Pet Parent สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ทั้งค่าอาหาร ค่าดูแล และค่ารักษาพยาบาล ไม่ต้องวางแผนระยะยาว สามารถทำงาน ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้โดยมีทางเลือกในการฝากเลี้ยงกับโรงพยาบาลสัตว์หรือสถานที่รับเลี้ยง
  2. การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างครอบครัว การเพิ่มขึ้นของครอบครัวเดี่ยวและคนโสด ประกอบกับแนวโน้มการมีลูกน้อยลง ส่งผลให้ผู้คนมองหาสัตว์เลี้ยงมาเติมเต็มชีวิต
  3. ประโยชน์ทางจิตใจ สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยบำบัดความเครียดและความวิตกกังวล เป็นเพื่อนคลายเหงา และสร้างความสุขในชีวิตประจำวัน
3

มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตเท่าไร? ตัวเลขสถิติที่น่าสนใจ

ตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกและในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว จากการคาดการณ์พบว่า:

  • ในปี 2026 ตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 217,651 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% (2021-2026)
  • สำหรับประเทศไทย มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 75,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.4% จากปี 2566 และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% ไปจนถึงปี 2569 ซึ่งจะมีมูลค่าสูงถึง 66,748 ล้านบาท
  • ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีสัดส่วนมากที่สุดในตลาด รองลงมาคือธุรกิจที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและบริการต่างๆ

จากตัวเลขดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์ Pet Parent เป็นกระแสที่ต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าเติบโตแบบก้าวกระโดด

4

ประเภทของ Pet Parent มีรูปแบบไหนบ้าง?

จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศไทย สามารถแบ่งกลุ่ม Pet Parent ได้เป็น 3 ประเภทหลัก:

  1. Pet Parent (เลี้ยงเพื่อเป็นลูก) – 49%
    คนกลุ่มนี้มองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว มีสถานะเทียบเท่ากับลูก พร้อมทุ่มเททั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้กับสัตว์เลี้ยง
  2. Pet Prestige (เลี้ยงเพื่อสถานะทางสังคม) – 33%
    กลุ่มนี้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อแสดงถึงสถานะทางสังคม มักเลือกสัตว์เลี้ยงพันธุ์หายากหรือราคาแพง รวมถึงซื้ออุปกรณ์และเครื่องประดับที่มีราคาสูง
  3. Pet Healing (เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือ/บำบัดรักษา) – 18%
    คนกลุ่มนี้เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยบำบัดจิตใจ คลายเครียด คลายเหงา หรือช่วยในการบำบัดรักษาโรคบางชนิด เช่น ภาวะซึมเศร้า โรควิตกกังวล

นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่าคนไทยมากกว่า 65% เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกหรือเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัว 33% เลี้ยงไว้คลายเหงา และ 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยฮีลใจ

5

ประเภทสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยม ไม่ได้มีแค่สุนัขและแมว

แม้สุนัขและแมวจะเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม แต่เทรนด์การเลี้ยงสัตว์แปลก (Exotic Pet) ก็เริ่มได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนความนิยมในการเลี้ยงสัตว์ประเภทต่างๆ มีดังนี้:

  • สุนัข: 40.4%
  • แมว: 37.1%
  • สัตว์ประเภท Exotic: 22.6%

สัตว์ประเภท Exotic สามารถแบ่งได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่:

  1. กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน เช่น อีกัวน่า กิ้งก่า งู
  2. กลุ่มสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบ ซาลาแมนเดอร์
  3. กลุ่มสัตว์ปีก เช่น นกแก้ว นกฟินซ์
  4. กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กระต่าย แฮมสเตอร์ ชูการ์ไกลเดอร์
  5. กลุ่มสัตว์น้ำ เช่น ปลาสวยงาม กุ้ง ปู
  6. กลุ่มแมลง เช่น แมงปอ ผึ้ง แมลงปีกแข็ง

การเลี้ยงสัตว์แปลกเหล่านี้มักเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแตกต่างและความท้าทายในการดูแล

6

ธุรกิจที่เกิดขึ้นจากกระแส Pet Parent มีอะไรบ้าง?

เทรนด์ Pet Parent ได้ส่งผลให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยง ได้แก่:

  1. อาหารและขนมคุณภาพสูง: เจ้าของสัตว์เลี้ยงพร้อมจ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการพูดถึงมากที่สุดถึง 49%
  2. โรงพยาบาลและคลินิกรักษาสัตว์: ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับสอง โดยมีการกล่าวถึง 36%
  3. ธุรกิจดูแลสุขภาพและความงาม (Pet Wellness): รวมถึงบริการสปา อาบน้ำ ตัดขน ฝึกสอน และบริการเสริมอื่นๆ มีการพูดถึง 7%
  4. อุปกรณ์เสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง: เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ มีการกล่าวถึง 5%
  5. ฟาร์มและสถานเพาะพันธุ์: ธุรกิจฟาร์มสัตว์มีการพูดถึง 2%
  6. บริการหลังการเสียชีวิต (After Death Service): บริการจัดการศพสัตว์เลี้ยงหลังเสียชีวิต เช่น ปั้นรูปสุนัข ทำสร้อยล็อกเก็ตแทนใจ หรือตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงเหมือนจริง
  7. บริการพื้นที่ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง: โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้ (Pet-friendly)
  8. กิจกรรมและบริการเฉพาะทาง: เช่น Puppy Yoga ที่ผสมผสานการออกกำลังกายกับการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยง
  9. เทคโนโลยีสำหรับสัตว์เลี้ยง: แอปพลิเคชัน อุปกรณ์ติดตาม และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยในการดูแลสัตว์เลี้ยง
  10. ประกันสัตว์เลี้ยง: บริการที่ช่วยรับประกันค่ารักษาพยาบาลและการดูแลสัตว์เลี้ยง

จากการสำรวจยังพบว่า 39.3% ของผู้เลี้ยงสัตว์พร้อมที่จะใช้จ่ายเฉลี่ย 10,000-20,000 บาทต่อปีต่อตัว โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีในการดูแลสุนัขหรือแมวอยู่ที่ประมาณ 14,200 บาท

7

Pet Influencer: เทรนด์การตลาดที่มาพร้อมกับ Pet Parent

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับเทรนด์ Pet Parent คือการเกิดขึ้นของ Pet Influencer หรือสัตว์เลี้ยงที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นนักสร้างคอนเทนต์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และสามารถสร้างรายได้จากการโปรโมทสินค้าและบริการต่างๆ

สาเหตุที่ทำให้ Pet Influencer ได้รับความนิยม:

  1. ความน่ารักเป็นธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงสามารถเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชมได้ง่าย
  2. การใช้สัตว์เลี้ยงในการสื่อสารทางการตลาดช่วยให้แบรนด์ดูเป็นมิตรและเข้าถึงง่ายมากขึ้น
  3. คอนเทนต์สัตว์เลี้ยงสามารถเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้ถึง 63%
  4. การตัดสินใจซื้อของคนส่วนใหญ่มักถูกขับเคลื่อนด้วย “อารมณ์” มากกว่า “เหตุผล” สูงถึง 95% ซึ่งคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงเล่นกับอารมณ์ของผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี

ประเภทของคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยม:

  1. วิดีโอสั้น: คลิปโมเมนต์น่ารักๆ ของสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์มต่างๆ
  2. รูปภาพ: ภาพถ่ายน่ารักๆ ที่สามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้ชม
  3. บล็อก: การเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงผ่านบทความหรือบล็อก
  4. คอนเทนต์ให้ความรู้: เช่น การแนะนำวิธีดูแลสัตว์ สูตรอาหาร หรือสาระน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
8

เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงในยุค Pet Parent

เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับเหล่า Pet Parent มากขึ้น โดยมีการพัฒนาสินค้าและบริการต่างๆ ดังนี้:

  1. อุปกรณ์ติดตามสัตว์เลี้ยง (Pet Tracker): ใช้เทคโนโลยี GPS เพื่อติดตามตำแหน่งของสัตว์เลี้ยงแบบเรียลไทม์
  2. แอปพลิเคชันดูแลสัตว์เลี้ยง: ช่วยจัดการตารางการให้อาหาร การทำวัคซีน และการนัดหมายกับสัตวแพทย์
  3. อุปกรณ์ให้อาหารอัตโนมัติ: ช่วยให้สัตว์เลี้ยงได้รับอาหารตามเวลาและปริมาณที่เหมาะสม แม้เจ้าของจะไม่อยู่บ้าน
  4. กล้องวงจรปิดสำหรับสัตว์เลี้ยง: ช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลและพูดคุยกับสัตว์เลี้ยงได้แม้จะไม่อยู่ด้วยกัน
  5. โรงพยาบาลสัตว์ออนไลน์: บริการปรึกษาสัตวแพทย์ผ่านวิดีโอคอลหรือแชท เพื่อความสะดวกในกรณีฉุกเฉินหรือปัญหาทั่วไป
  6. เทคโนโลยีด้านสุขภาพ: อุปกรณ์ติดตามสุขภาพของสัตว์เลี้ยง เช่น การนับก้าว การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และการติดตามคุณภาพการนอน
  7. แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับสัตว์เลี้ยง: ชุมชนออนไลน์สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูล
9

แนวโน้มของเทรนด์ Pet Parent ในอนาคต

เทรนด์ Pet Parent มีแนวโน้มที่จะเติบโตและพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยมีการคาดการณ์แนวโน้มสำคัญ ดังนี้:

  1. การขยายตัวของตลาด Pet-friendly: โรงแรม ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะปรับตัวเพื่อรองรับกลุ่ม Pet Parent มากขึ้น ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าการท่องเที่ยวกับสัตว์เลี้ยงทำให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 20% ต่อทริป
  2. นวัตกรรมด้านอาหารและสุขภาพ: อาหารสัตว์เลี้ยงจะมีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของสัตว์แต่ละตัว เช่น อาหารเฉพาะโรค อาหารตามความต้องการทางโภชนาการ
  3. การเติบโตของบริการด้านความงามและสุขภาพ: ธุรกิจสปาสัตว์เลี้ยง ฟิตเนสสำหรับสัตว์เลี้ยง และบริการดูแลสุขภาพจะเติบโตมากขึ้น
  4. การผสมผสานเทคโนโลยี: การใช้ AI และ IoT ในการดูแลสัตว์เลี้ยงจะมีบทบาทมากขึ้น เช่น ระบบบ้านอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยง
  5. การขยายตัวของตลาด Pet Insurance: ประกันสัตว์เลี้ยงจะได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลสัตว์ที่สูงขึ้น
  6. ความยั่งยืนในธุรกิจสัตว์เลี้ยง: ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะได้รับความสนใจมากขึ้น
  7. การขยายตัวของตลาด Exotic Pet: สัตว์เลี้ยงแปลกหรือหายากจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

สรุป

เทรนด์ Pet Parent ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเลี้ยงสัตว์ แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ทำให้เกิดการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงอย่างก้าวกระโดด มีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงยุคใหม่

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้คนที่เลือกเลี้ยงสัตว์เสมือนลูก ทุ่มเทเวลาและงบประมาณให้กับการดูแลสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอนาคต

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์ บริการดูแลความงาม ของเล่น อุปกรณ์ เทคโนโลยี หรือแม้แต่ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ล้วนได้รับอานิสงส์จากเทรนด์ Pet Parent ทั้งสิ้น และในอนาคตก็มีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีกำลังซื้อสูงเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

#PetParent #ทาสหมา #ทาสแมว #ธุรกิจสัตว์เลี้ยง #PetInfluencer #ExoticPet #PetFriendly #PetWellness #PetInsurance #PetTech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณา

    ยินยอนให้มีการเก็บประวัติการเข้าชมเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า